Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

SGGP
Ngày 19-3, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), các bộ ngành có liên quan, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải tích cực, chủ động hơn nữa trong tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để dự án được thông tuyến vào cuối năm 2020.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực ĐBSCL với TPHCM. Tuy nhiên, hiện dự án đang bị chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra do có những khó khăn vướng mắc trong việc huy động vốn, thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), cũng như năng lực của nhà đầu tư dự án.

Vì vậy, để tháo gỡ  khó khăn vướng mắc cho dự án, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT có sự hỗ trợ bằng vốn ngân sách nhằm không để thời gian thu phí quá dài; đồng thời sớm đưa dự án thông tuyến vào năm 2020, đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng. Thủ tướng đồng ý chuyển đổi thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang; thực hiện giao ban 2 tháng/lần để chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo doanh nghiệp dự án rà soát lại phương án tài chính trên cơ sở thay đổi cơ chế hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương sang hỗ trợ bằng ngân sách, đảm bảo công khai, minh bạch, chống lợi ích nhóm và tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong việc tính toán hỗ trợ từ ngân sách… đảm bảo phương án hoàn vốn của dự án không quá 15 năm.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ, kết luận, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với vi phạm của Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (nếu có); khoanh vùng, xử lý riêng vi phạm này để không ảnh hưởng đến việc triển khai dự án.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hạn chế xe 3, 4 bánh thô sơ lưu thông: Cần giải pháp căn cơ

Hạn chế xe 3, 4 bánh thô sơ lưu thông: Cần giải pháp căn cơ

Hiện tại TPHCM có 2.990 xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ. Trong số này, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, chỉ có 9 xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ mang biển số TPHCM được cấp giấy chứng nhận kiểm định còn thời hạn hiệu lực...

Quy hoạch

Phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Thúc đẩy sử dụng chữ ký số

Khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ thì vấn đề pháp lý, xác thực các hoạt động, giao dịch trên nền tảng số ngày càng quan trọng.