Tháo gỡ vướng mắc hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chip

Chiều 6-9, Công an TPHCM tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến nhằm kiểm tra, đánh giá tiến độ làm sạch dữ liệu, dịch vụ công, cao điểm đợt 3 cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử trên địa bàn.

Công an TPHCM tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến. Ảnh: CHÍ THẠCH
Công an TPHCM tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến. Ảnh: CHÍ THẠCH

Đại diện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TPHCM cho biết, đợt 3 cao điểm cấp CCCD gắn chip từ ngày 14-7 đến 5-9 thì cơ bản Công an các quận huyện và TP Thủ Đức đã thực hiện xong việc điều tra cơ bản (ĐTCB). Hiện có 718.947/1.490.708 trường hợp không thể thu nhận hồ sơ cấp CCCD do các yếu tố khách quan.

Phòng PC06 đã tham mưu Công an TPHCM phối hợp với các Cục nghiệp vụ Bộ Công an kiểm tra tính chính xác đối với kết quả ĐTCB các trường hợp không thể thu nhận hồ sơ cấp CCCD do yếu tố khách quan của Công an các đơn vị. Riêng tỷ lệ ĐTCB đúng đã cấp CCCD gắn chip đề nghị giảm trừ của Công an các quận, huyện và TP Thủ Đức là 56.392/115.701 trường hợp.

Đại diện Phòng PC06 phát biểu. Ảnh: CHÍ THẠCH

Tính đến hết ngày 5-9, kết quả thu nhận hồ sơ cấp CCCD toàn thành phố là 730.460/1.490.708 trường hợp. Còn 760.248 trường hợp phải hoàn thành trong tháng 9-2022. 

Căn cứ kết quả báo cáo ĐTCB của các đơn vị và kết quả đối soát của Cục C06 thì toàn TPHCM còn phải thực hiện việc thu nhận là 169.153 trường hợp. Trong đó có 110.996 trường hợp thường trú còn lại của từng công an đơn vị và 65.207 trường hợp thu hộ tạm trú trong thành phố phải hoàn thành từ nay đến trước ngày 30-9.

Tại hội nghị, Công an quận Tân Bình, quận 7, quận 1, huyện Bình Chánh, các phòng nghiệp vụ Công an TPHCM… đã nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc thu nhận hồ sơ CCCD. Ban Giám đốc Công an TPHCM yêu cầu Công an quận Tân Bình và quận 7 phải tăng tốc việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD và sẽ tăng cường lực lượng cho 2 đơn vị để hoàn thành nhiệm vụ.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, hiện còn một số hạn chế, tồn tại như Công an một số đơn vị, địa phương chưa thực hiện nghiêm công tác ĐTCB theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TPHCM. Quá trình ĐTCB chưa bám sát vào danh sách C06 gửi, dẫn đến Cục này kiểm tra rất nhiều trường hợp nằm ngoài danh sách đã gửi.

Chưa thực hiện việc cập nhật trên hệ thống phần mềm các trường hợp thuộc diện điều chỉnh giảm (chết, vắng mặt ra khỏi địa phương, chấp hành án phạt tù...). Ngoài ra, công tác hủy/xác lập lại số định danh do sai cấu trúc thông tin vẫn còn rất chậm.

Tháo gỡ vướng mắc hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chip ảnh 2 Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM phát biểu chỉ đạo. Ảnh: CHÍ THẠCH

Vì thế, Công an TPHCM đã kiến nghị các Cục nghiệp vụ Bộ Công an sớm hỗ trợ đơn vị trong việc kiểm tra đối soát tính chính xác đối với kết quả ĐTCB các trường hợp không thể thu nhận hồ sơ cấp CCCD do yếu tố khách quan của Công an các đơn vị; Đề xuất Sở Tư pháp hỗ trợ trong công tác làm sạch dữ liệu nguồn Tư pháp góp phần làm sạch dữ liệu đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD trên địa bàn.

Phó Giám đốc Công an TPHCM nhấn mạnh, sắp tới đơn vị tiếp tục tiến hành ĐTCB đảm bảo 100% công dân trong độ tuổi cấp CCCD có hộ khẩu thường trú TP và hiện thực tế cư trú trên địa bàn được cấp CCCD gắn chip. Với trường hợp đề nghị giảm chỉ tiêu cấp CCCD phải có giấy tờ, tài liệu chứng minh và thực hiện việc phê duyệt làm sạch trên hệ thống. Những việc này phải hoàn thành trước ngày 15-9 để kịp tiến độ hoàn thành cao điểm đợt 3.

Tin cùng chuyên mục