Tháo “nút thắt” thị trường cho hàng Việt

SGGP
Ngày 29-3, đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tình hình triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Công ty Big C.

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện Big C Việt Nam cho biết, thời gian qua, đơn vị đã thực hiện các chương trình đồng hành và quảng bá hàng Việt Nam thông qua hệ thống cho khách hàng. Bên cạnh đó, đơn vị đã hỗ trợ nhà sản xuất bằng việc thu mua sản phẩm tại địa phương, sinh kế cộng đồng, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; tổ chức kết nối cung cầu với nhà sản xuất; tổ chức tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan; tuần lễ nông sản Việt Nam...

Trong quá trình hoạt động, phía Big C Việt Nam nhận thấy, điểm yếu cốt lõi của sản phẩm Việt Nam là thị trường, kênh tiêu thụ. Đáng chú ý, trong quá trình hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp, phía quản lý nhà nước chỉ dừng lại ở góc độ kỹ thuật, sản xuất nhưng bỏ ngỏ khâu thị trường. Trong khi đó, hầu hết nông dân và khoảng 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong sản xuất kinh doanh hàng nông sản thực phẩm khá lúng túng khi tìm đầu ra là thị trường tiêu thụ. Đây cũng là nguyên nhân khiến tình trạng “được mùa mất giá, giải cứu nông sản” cho bà con vẫn “đến hẹn lại lên”, chưa có lối thoát hiệu quả. Trước thực trạng hiện nay, phía Big C Việt Nam kiến nghị Nhà nước không nên dàn trải mà cần tập trung phát triển các sản phẩm có lợi thế so sánh, thế mạnh và đặc sản của địa phương để tạo ra sự khác biệt.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cho biết, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bên cạnh việc khơi gợi và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt và lòng tự tôn dân tộc đối với hàng Việt Nam, mục đích hướng tới là giúp sản xuất Việt Nam nâng cao tính cạnh tranh nhằm phục vụ tiêu dùng lẫn xuất khẩu. Vì vậy, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, trong 10 năm qua Thành ủy TPHCM đã thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo đó, qua mỗi giai đoạn gắn với một lĩnh vực, nội dung trọng tâm để TPHCM thúc đẩy cuộc vận động này. Cụ thể, giai đoạn đầu, TP chọn chương trình bình ổn thị trường để đảm bảo nguồn hàng và nhu cầu đời sống người dân; giai đoạn 5 năm trở lại đây, chương trình vừa thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và gắn với an toàn thực phẩm.

Chiều cùng ngày, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) TPHCM do đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ đã có buổi làm việc với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) hướng tới triển khai Chương trình “Chắp cánh hàng Việt” tại các hệ thống phân phối trên địa bàn.

Phát biểu buổi làm việc, đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM kết luận, không chỉ thiết thực hưởng ứng và triển khai CVĐ một cách triệt để, mà Saigon Co.op còn tích cực tham gia chương trình bình ổn thị trường giá ngay từ những ngày đầu còn nhiều khó khăn cho đến hiện tại. Với hệ thống siêu thị trải dài nhiều, Saigon Co.op rất thuận lợi vai trò lớn trong việc dẫn dắt tiêu dùng, dẫn dắt sản xuất; nên cần phải liên kết với doanh nghiệp để đặt hàng sản xuất theo nâng cao thêm tiêu chuẩn, tăng cường các sản phẩm đặc trưng vùng miền, đồng thời hướng đến xuất khẩu. Năm 2019, khi triển khai chương trình “Chắp cánh hàng Việt”, siêu thị phải có kế hoạch cụ thể hơn.

LẠC PHONG - THANH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Địa ốc

Shophouse, nhà phố thương mại Gem Sky World thu hút nhà đầu tư

Shophouse và nhà phố thương mại tại các khu đô thị lớn luôn được đánh giá cao hơn hẳn so với các dòng sản phẩm bất động sản khác, nhờ sở hữu những điều kiện thuận lợi về vị trí mặt tiền đường lớn, vừa kinh doanh vừa an cư, số lượng giới hạn, khả năng giữ và tăng giá theo thời gian cũng như nâng tầm vị thế của chủ sở hữu. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Hỗ trợ lãi vay cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ. Nghị quyết với nhiều chính sách mới được kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích lớn cho công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo.

Nông nghiệp

Con giống tốt, thịt heo chất lượng

Nhờ áp dụng kỹ thuật tiên tiến chon lọc, đánh giá di truyền bằng ứng dụng phương pháp “Blup” trong công tác giống, nên heo con giống Sagrifood cung cấp ra thị trường luôn đem lại cho nhà chăn nuôi hiệu quả kinh tế cao.

Đầu tư

Bến Tre tập trung phát triển năng lượng sạch

Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Bến Tre đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, vùng đất liền ven biển và vùng bãi bồi ven biển của tỉnh Bến Tre có diện tích khoảng 39.320 hec-ta, quy mô công suất điện gió khoảng 1.520 MW.

Thông tin kinh tế

T&T Group khởi công xây dựng Trung tâm thương mại tại trung tâm thành phố Hải Dương

Ngày 13-8-2020, Tập đoàn T&T Group đã chính thức khởi công xây dựng dự án Trung tâm thương mại – dịch vụ - giải trí phức hợp tại trung tâm TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Nằm trong khu vực đắc địa tại đô thị năng động bậc nhất trong vùng trọng điểm kinh tế phía Bắc, dự án đã thu hút được sự quan tâm của người dân và chính quyền địa phương ngay trong ngày đầu khởi công. 

Thông tin kinh tế