Thấp thỏm công tác bảo vệ tại ngân hàng

Chỉ trong một thời gian ngắn đã xảy ra hàng loạt vụ cướp ngân hàng (NH), vụ mất xe của khách hàng, khiến người dân các tỉnh Đông Nam bộ không khỏi âu lo với công tác bảo vệ an ninh tại phòng giao dịch (PGD) của các ngân hàng. 
Hiện trường một vụ cướp ngân hàng
Hiện trường một vụ cướp ngân hàng
Các vụ cướp gần đây cho thấy, công tác bảo vệ NH còn quá nhiều sơ hở khiến các đối tượng trộm cướp dễ dàng ra tay.
Đầu tháng 8 vừa qua, ông Phạm Việt Anh đậu ô tô vào máy rút tiền (ATM) trong tòa nhà Becamex (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), chưa đầy 2 phút quay ra thì chiếc xe trị giá hơn 700 triệu đồng đã không cánh mà bay. Phải tới 3 ngày sau, các thành viên thuộc CLB Phòng chống tội phạm tỉnh Bình Dương mới phát hiện được chiếc xe cùng nghi phạm đang lưu thông trên quốc lộ 13 và truy bắt, lấy lại tài sản cho khổ chủ.
Một tháng sau, lại thêm một vụ cướp táo tợn xảy ra tại NH TMCP Phát triển nhà TPHCM (HD Bank) chi nhánh Gia Ray (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai). Nghi phạm bịt mặt, cầm lựu đạn tự chế (được xác định là giả) vào khu vực giao dịch, uy hiếp nhân viên NH bỏ tiền vào túi chuẩn bị sẵn và cướp. Tổng số tiền bị cướp khoảng 200 triệu đồng. Điều đáng nói, mặc dù nghi phạm có những biểu hiện khả nghi như bịt mặt, xách ba lô, đội mũ nhằm tránh bị nhận dạng, nhưng bảo vệ NH đã không hề nghi vấn. Trước đó, vào tháng 2, một vụ cướp NH cũng đã được thực hiện trót lọt tại Vietcombank chi nhánh thị xã Duyên Hải (Trà Vinh), cướp đi 1,6 tỷ đồng và 30.000 USD chỉ trong vòng 5 phút. Trong lúc thủ phạm đe dọa nhân viên và yêu cầu bỏ tiền vào túi thì bảo vệ NH sợ hãi bỏ chạy lên lầu. 
Hầu hết các vụ cướp NH thời gian qua đều được lực lượng chức năng phá án thành công, lấy lại niềm tin cho người dân. Tuy nhiên, trách nhiệm và sự dũng cảm của lực lượng bảo vệ NH khi gặp sự cố chưa được thể hiện. Qua quan sát, mặc dù mỗi PGD có ít nhất 2 bảo vệ từ ngoài cổng để hỗ trợ khách hàng và sàng lọc các đối tượng khả nghi, nhưng hầu hết đều chỉ làm nhiệm vụ coi xe là chính. Và dù tất cả bảo vệ đều được tập huấn nghiệp vụ, nhưng cho đến nay chưa ghi nhận vụ cướp nào được bảo vệ NH phát hiện, ngăn chặn. 
Với mức thu nhập bình quân chỉ từ 5-7 triệu đồng/người/tháng và không được trang bị đầy đủ các công cụ hỗ trợ cần thiết nên nhiều bảo vệ cho rằng, không thể đánh đổi tính mạng, sự rủi ro để đối mặt với tội phạm. Ông Mai Văn Chương (52 tuổi, bảo vệ PGD NH Teccombank chi nhánh Lái Thiêu, Bình Dương) nói: Nếu gặp các trường hợp cướp NH có vũ khí thì chưa chắc bản thân dám can thiệp khống chế, vì các đối tượng này thường rất liều lĩnh và manh động. Nếu có thể, chỉ báo động để mọi người cảnh giác, đồng thời thông báo cho cơ quan công an gần nhất. Một bảo vệ khác cho hay, trong những tháng cuối năm, người dân đến NH tăng lên nhiều, nhất là ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, nên các đối tượng phạm tội thường lợi dụng lực lượng bảo vệ và nhân viên NH mất cảnh giác để ra tay. Đề nghị cần được trang bị công cụ hỗ trợ như roi điện, áo chống đạn để bảo vệ có thể can thiệp ngay trong các trường hợp khẩn cấp.

Tin cùng chuyên mục