Thế giới có thêm 11 công viên địa chất mới

Thế giới có thêm 11 công viên địa chất mới
  • Phát hiện ngôn ngữ mới ở khu vực Đông Bắc Ấn Độ

(SGGPO).- Kết thúc Hội nghị các công viên địa chất châu Âu lần thứ 9 tại Hy Lạp, mạng lưới các công viên địa chất toàn cầu (GNNG) đã công nhận thêm 11 công viên địa chất mới ở 9 nước, nâng tổng số công viên địa chất trên toàn thế giới lên con số 77 ở 24 nước.

Cao nguyên đá Đồng Văn thuộc tỉnh Hà Giang của Việt Nam được công nhận là công viên địa chất toàn cầu
Cao nguyên đá Đồng Văn thuộc tỉnh Hà Giang của Việt Nam được công nhận là công viên địa chất toàn cầu

Theo AP, ngoài cao nguyên đá Đồng Văn thuộc tỉnh Hà Giang của Việt Nam được công nhận ngày 3-10, GNNG còn công nhận thêm 10 địa danh khác thuộc 8 nước là các công viên địa chất mới, đó là Gipuzkoa ở vùng duyên hải xứ Basque của Tây Ban Nha; Công viên đá trên đảo Jeju (Hàn Quốc); Leye-Fengshan thuộc khu tự trị Choang, Quảng Tây (Trung Quốc); Ningde thuộc tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc); San'in Kaigan trên đảo Honsu (Nhật Bản); Cilento và Vallo di Diano ở vùng Campania (Italia); Rokua (Phần Lan); Stonehammer ở New Brunswick (Canada); Công viên Mỏ Tuscan ở Tuscany (Italia) và Công viên Vikos-Aoos ở Ioannina (Hy Lạp).

Để được công nhận là công viên địa chất, địa danh được chọn phải được các nhà khoa học đánh giá và công nhận là một di sản địa chất và có tầm quan trọng về giáo dục cũng như vẻ đẹp khác lạ.

* Trong một diễn biến khác, một nhóm nhà ngôn ngữ học Ấn Độ vừa phát hiện một loại ngôn ngữ mới và rất độc đáo, được gọi là “Koro”, tại bang Arunachal Pradesh, Đông Bắc nước này. Các chuyên gia ngôn ngữ trên cho biết ngôn ngữ Koro được phát hiện trong một chuyến khảo sát theo một dự án bảo tồn ngôn ngữ của cơ quan Địa lý quốc gia.

Với việc phát hiện ngôn ngữ Koro, hiện trên thế giới có tổng cộng 6.909 loại ngôn ngữ. Nhưng 1/2 trong số này có nguy cơ biến mất do nhiều yếu tố, trong đó có sự thay đổi về văn hóa.

H.Xuân

Tin cùng chuyên mục