Thế giới Tết Mậu Tuất - những gam màu sáng tối

Thế giới trong những ngày Việt Nam đón Tết Mậu Tuất 2018 có nhiều thông tin đáng chú ý, từ vụ xả súng tại bang Florida, Mỹ tới việc Tổng thống Nam Phi từ chức. Nhưng thông tin tích cực nhất có lẽ là việc Mỹ tuyên bố xem xét việc trở lại TPP.
Mỹ xem xét trở lại TPP
Ngày 15 - 2 (30 tết), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết chính phủ nước này đang thảo luận về khả năng trở lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với điều kiện có thể tái đàm phán để đạt được những điều khoản có lợi hơn.
Dẫn phát biểu của Tổng thống Donald Trump tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ, hồi tháng trước về khả năng trở lại TPP, ông Mnuchin cho rằng ưu tiên của Tổng thống Donald Trump là các mối quan hệ song phương nhưng ông chủ Nhà Trắng cũng đang dần mở rộng quan điểm và xem xét tham gia các thỏa thuận đa phương. 
Nam Phi có tổng thống mới
Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền và hầu hết các đảng phái chính trị, người dân Nam Phi hoan nghênh quyết định từ chức đêm 14-2 của Tổng thống Jacob Zuma, trước sức ép vì các cáo buộc tham nhũng.
Ông Jacob Zuma thông báo dù không đồng tình với yêu cầu ông từ chức sớm của lãnh đạo ANC, nhưng ông vẫn quyết định ra đi do không muốn ANC bị chia rẽ.
Phó tổng thống, đồng thời là Chủ tịch ANC Cyril Ramaphosa, 65 tuổi, đã được Quốc hội Nam Phi bầu làm tổng thống vào ngày 15-2. Làm Phó Tổng thống Nam Phi từ năm 2014 và thay ông Zuma lãnh đạo ANC từ tháng 12-2017, ông Ramaphosa sẽ phải hàn gắn rạn nứt trong nội bộ đảng ANC, đồng thời tập trung giải quyết nạn tham nhũng và khôi phục tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nam Phi.
Thế giới Tết Mậu Tuất - những gam màu sáng tối ảnh 1 Hàng ngàn người Mỹ biểu tình kêu gọi tăng cường kiểm soát súng đạn
Quan hệ Nga - Mỹ tiếp tục căng thẳng
3 công ty Nga và 13 công dân nước này đã can thiệp vào chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ giai đoạn 2014-2016 trong nỗ lực ủng hộ doanh nhân Donald Trump và làm mất uy tín đối thủ Hillary Clinton. Đây là thông tin được Phó Tổng Chưởng lý Mỹ Rob Rosenstein đưa ra trong cuộc họp báo vào sáng 17-2 theo giờ Việt Nam.
Bản cáo trạng dài 37 trang do Công tố Đặc biệt Robert Mueller đệ trình đã mô tả âm mưu nhằm phá hoại cuộc bầu cử Mỹ do một nhóm người sử dụng nhân thân giả trên mạng để truyền bá các thông điệp gây chia rẽ, cũng như tổ chức mít tinh chính trị khi giả làm công dân Mỹ.
Cáo trạng cáo buộc 13 công dân Nga và 3 công ty Nga tìm cách can thiệp vào hệ thống chính trị Mỹ, trong đó có cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày cho rằng những cáo buộc của Washington về việc công dân Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ là hoàn toàn lố bịch và vô lý. 
Dư luận Mỹ lại muốn kiểm soát súng
Sáng 17-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến bang Florida, thăm hỏi các nạn nhân của vụ xả súng tại trường Marjory Stoneman Douglas xảy ra ngày 14-2, cướp đi sinh mạng của 17 học sinh và giáo viên khiến dư luận Mỹ lại bất bình về tình hình kiểm soát súng đạn tại nước này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng phu nhân đã đến Bệnh viện Broward Health North ở thành phố Parkland thăm những người bị thương cũng như tuyên dương đội ngũ y bác sĩ và cứu hộ.
Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh gia đình nạn nhân và dư luận Mỹ bày tỏ tức giận khi phát biểu sau vụ việc, Tổng thống Donald Trump chỉ nói về an toàn trong trường học và rối loạn tâm thần chứ không đề cập việc siết chặt Luật kiểm soát súng đạn.
Dư luận Mỹ cũng tức giận trước lời thừa nhận của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về việc không ngăn chặn vụ xả súng dù nhận được cảnh báo.

Tin cùng chuyên mục