Nếu Mỹ ngưng trừng phạt tài chính

CHDCND Triều Tiên trở lại đàm phán về hạt nhân

CHDCND Triều Tiên trở lại đàm phán về hạt nhân
CHDCND Triều Tiên trở lại đàm phán về hạt nhân ảnh 1

Cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Đường Gia Triền (bên trái) và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il.

Tuyên bố sau khi phái đoàn cao cấp của Trung Quốc (gồm cựu Ngoại trưởng Đường Gia Triền, phái viên về vấn đề hạt nhân Vũ Đại Vĩ và Thứ trưởng Ngoại giao Đới Bỉnh Quốc) đến CHDCND Triều Tiên, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il cho biết Bình Nhưỡng sẽ trở lại cuộc đàm phán chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên nếu Washington dỡ bỏ những trừng phạt tài chính đối với nước này.

Ông Kim Jong Il cũng khẳng định rằng Bình Nhưỡng sẽ không tiến hành thử hạt nhân lần hai. Chuyến đi của phái đoàn Trung Quốc đến CHDCND Triều Tiên được cho là mang đến một thông điệp của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và nỗ lực để nối lại đàm phán 6 bên về vấn đề Triều Tiên.

Ngày 19-10, Mỹ đã lần tìm dấu vết của một chiếc tàu rời cảng của CHDCND Triều Tiên bị tình nghi chở các thiết bị quân sự bị cấm. Mỹ và Nhật Bản cũng đồng ý xem xét vai trò của quân đội trong việc phối hợp khám xét tàu chở hàng của CHDCND Triều Tiên theo Nghị quyết 1718 của LHQ.

Ngày 20-10, Ngoại trưởng Mỹ C. Rice đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Lý Triệu Tinh khi bà Rice đến Bắc Kinh. Bà Rice nhấn mạnh CHDCND Triều Tiên cần phải quay lại đàm phán sáu bên một cách vô điều kiện.

H.A. (Theo BBC, Chosun Ilbo)

Tin cùng chuyên mục