Vụ thảm sát tại Trường Đại học Virginia: Thế giới lên án và gửi lời chia buồn gia đình các nạn nhân

 
Vụ thảm sát tại Trường Đại học Virginia: Thế giới lên án và gửi lời chia buồn gia đình các nạn nhân

* Thủ phạm là một sinh viên Hàn Quốc

Ngày 17-4, các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới đã lên án vụ thảm sát và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Thủ tướng Australia John Howard, Thủ tướng Anh Tony Blair, Tổng thống Pháp Jacques Chirac, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Triệu Tinh, chính phủ Iran cùng các nhà lãnh đạo Bỉ, Ấn Đo, Israel, Italia... đã gửi điện tới chính phủ Mỹ, bày tỏ sự bàng hoàng, cảm thông sâu sắc và chia sẽ nỗi đau với gia đình các nạn nhân và chính phủ Mỹ.

Vụ thảm sát tại Trường Đại học Virginia: Thế giới lên án và gửi lời chia buồn gia đình các nạn nhân ảnh 1

Sinh viên Trường Đại học Virginia cầu nguyện cho các bạn bị giết.

Cùng ngày, cảnh sát bang Virginia xác định thủ phạm gây ra vụ thảm sát tại Trường Đại học Kỹ thuật của bang này là một sinh viên Hàn Quốc. Y tên Cho Seung-Hui, 23 tuổi, hiện đang là sinh viên khoa tiếng Anh và đang sống trong một khu ký túc xá khác của trường. Thủ phạm được xác định đã thực hiện cả hai vụ bắn giết. Tuy nhiên, chưa rõ có đồng phạm hay không.

Cảnh sát và chính quyền tại bang Virginia, Mỹ, đang đứng trước sức ép của công luận đòi giải thích vì sao để xảy ra vụ thảm sát làm 32 người chết và 15 người bị thương tại Trường Đại học Kỹ thuật Virginia ngày 16-4, vụ thảm sát đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ. Dư luận cho rằng cảnh sát đã không làm gì để ngăn chặn hành động của tay súng sau khi đã giết 2 người tại ký túc xá của trường rồi sau đó 2 giờ giết thêm 30 người khác tại các lớp học. Thủ phạm đã lạnh lùng đi từ hết lớp học này đến lớp học khác xả súng.

Theo cảnh sát, thủ phạm đã dùng dây xích khóa các cửa phòng học nhằm không cho các nạn nhân chạy thoát. Nhiều sinh viên bị thương khi thoát ra ngoài bằng cửa sổ.

Mỗi năm Mỹ có khoảng 30.000 người chết vì súng đạn và Mỹ cũng là nước có số người trang bị súng cá nhân cao nhất thế giới.

V.M. - X.H. (Theo Reuters, Americas)

Thông tin liên quan

* 43 người thiệt mạng và bị thương 

* Số người chết tăng lên 33 người

Tin cùng chuyên mục