Mỹ

Các trường học ở 7 bang náo loạn vì bị dọa đánh bom

Một số chi tiết mới về kẻ cuồng sát Cho Seung Hui
Các trường học ở 7 bang náo loạn vì bị dọa đánh bom
Các trường học ở 7 bang náo loạn vì bị dọa đánh bom ảnh 1

Sinh viên đại học Kỹ thuật Virginia làm lễ tưởng niệm bạn học là nạn nhân vụ thảm sát.

Một ngày sau vụ thảm sát 33 học sinh ở Trường Đại học kỹ thuật Virginia của Mỹ gây chấn động toàn thế giới, nhiều trường học tại 7 bang của Mỹ là Texas, Louisiana, Oklahoma, Tennessee, North Dakota, South Dakota và Michigan của Mỹ bị đe dọa đặt bom, buộc các trường đóng cửa và sơ tán đề phòng trường hợp xảy ra một vụ thảm sát thương tâm tương tự.

Tại bang Louisiana, phụ huynh học sinh 2 trường trung học đã đến tận trường đón con em sau khi cảnh sát bắt giữ một người đàn ông đe dọa sẽ tiến hành một vụ giết người hàng loạt. Toàn bộ sinh viên tại Trường Đại học St. Edward ở thành phố Austin, bang Texas và bảy khu nhà thuộc Đại học North Dakota cũng đã được sơ tán sau khi phát hiện một mảnh giấy viết những lời đe dọa và một túi đồ thể thao không rõ xuất xứ trong khuôn viên trường.

Nhiều trường học tại các bang Michigan và Oklahoma cũng đã phải đóng cửa và sơ tán học sinh, sinh viên sau khi phát hiện hoạt động khả nghi. Đại học Tennessee yêu cầu sơ tán học sinh khỏi 3 tòa nhà của trường trong hai giờ để rà soát bom.

Cộng đồng người Hàn Quốc tỏ ý lo ngại vụ thảm sát ở trường đại học Virginia sẽ gây ra thành kiến hoặc đối đầu. Kim Min-kyung, một sinh viên Hàn Quốc ở Đại học Kỹ thuật Virginia cho biết có khoảng 500 sinh viên nước này học ở trường, trong đó có cả người Mỹ gốc Hàn.

Các sinh viên Hàn ở trường nói trên đang tập hợp thành từng nhóm vì lo sợ bị tấn công bởi những kẻ quá khích. Thống đốc bang Virginia T.Kaine cho biết một ủy ban độc lập sẽ tiến hành xem xét cách nhà trường xử lý thảm họa này. 

V.L. (Theo Reuters, AP, THX)

Một số chi tiết mới về kẻ cuồng sát Cho Seung Hui

Thủ phạm là Cho Seung Hui, 23 tuổi, tới Mỹ tháng 9-1992 cùng cha mẹ và được gia hạn thẻ xanh cư trú năm 2003. Trước khi tới Mỹ, y sống tại một khu phố nghèo khổ ở Seoul. Trong ba lô của Cho có hóa đơn mua khẩu súng lục Glock 9 và dấu tay được tìm thấy trên cả hai khẩu súng được sử dụng trong vụ thảm sát và một vụ giết người trước đó 2 tiếng đồng hồ. Sinh viên cùng ký túc xá cho biết y sống cô độc, lúc nào cũng thui thủi một mình. Nguyên nhân dẫn đến hành động thảm sát có thể do y cãi nhau với bạn gái cùng trường, một trong những nạn nhân đã thiệt mạng. Lucinda Roy, một giáo sư dạy về sáng tác văn, đã cảnh báo các quan chức nhà trường về hành vi bạo lực của Cho Seung Hui. Tuy nhiên, những cảnh báo đó đã không được nhà trường ghi nhận nghiêm túc. Bạn cùng lớp của Cho trước đây là I. McFarlane mô tả tác phẩm của Cho “giống như một cơn ác mộng”, với bạo lực rùng rợn. Khi xả súng vào các sinh viên, vẻ mặt của hung thủ cũng rất lạnh lùng, y bắn tổng cộng hơn 40 phát súng, kéo dài trong gần 3 phút.

Thông tin liên quan

- Thảm sát tại Trường Đại học Kỹ thuật Virginia (Mỹ): 43 người thiệt mạng và bị thương

- Vụ thảm sát tại Trường Đại học Virginia: Thế giới lên án và gửi lời chia buồn gia đình các nạn nhân

- Kiểm soát súng đạn ở Mỹ - chuyện còn xa!

Tin cùng chuyên mục