Vụ thương lượng giải thoát 23 con tin Hàn Quốc, Taliban gia hạn thêm 1 ngày

* Quân đội Afghanistan bao vây bọn bắt cóc

Phiến quân Taliban tại Afghanistan đã gia hạn thêm 1 ngày việc hành quyết các con tin người Hàn Quốc bị lực lượng này bắt cóc ngày 19-7. Trước đó, Taliban đe dọa nếu Chính phủ Afghanistan không thả 23 tù nhân Taliban và Hàn Quốc không rút toàn bộ 200 lính khỏi Afghanistan, thì toàn bộ 23 con tin người Hàn Quốc sẽ bị giết ngay sau thời hạn chót 7 giờ tối (giờ địa phương) ngày 22-7. 

Theo Tân Hoa xã ngày 23-7, người phát ngôn của phiến quân Taliban Q.Y.Ahmadi nói qua điện thoại rằng, đàm phán giữa Taliban và chính phủ Hàn Quốc về việc chính quyền Afghanistan sẽ phóng thích 2.300 thành viên Taliban để đổi mạng với 23 con tin Hàn Quốc đang “đi vào ngõ cụt” và có nguy cơ thất bại. Phía Hàn Quốc chưa có phản ứng gì về thông tin này.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã ra lệnh cấm công dân đến Afghanistan. Seoul đã yêu cầu Kabul không cấp thị thực nhập cảnh cho các công dân Hàn Quốc và ngăn không cho họ vào nước này qua các đường khác.

Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, quân đội với sự hỗ trợ của lực lượng liên quân đang triển khai ở quận Qara Bagh thuộc tỉnh Ghazni, miền Nam nước này, được cho là nơi các con tin người Hàn Quốc đang bị giam giữ. Trong khi đó, một phái đoàn của chính phủ Hàn Quốc do Thứ trưởng Ngoại giao Cho Jung Pyo đã tới Afghanistan để tìm cách giải thoát các con tin.

Phái đoàn này đã có các cuộc thảo luận với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cùng các quan chức ngoại giao nước này. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết họ đang tiếp xúc với Taliban qua một số kênh.

P.A. (Theo THX, AFP)

Tin cùng chuyên mục