Vụ sữa nhiễm độc melamine: Trung Quốc bắt thêm 27 người

Vụ sữa nhiễm độc melamine: Trung Quốc bắt thêm 27 người
Vụ sữa nhiễm độc melamine: Trung Quốc bắt thêm 27 người ảnh 1

Một nạn nhân của sữa chứa melamine tại Trung Quốc.

Báo chí Trung Quốc ngày 30-9 cho biết, cảnh sát tại tỉnh Hà Bắc đã bắt thêm 27 người có liên quan đến vụ sữa chứa melamine ở tập đoàn Tam Lộc. 27 người này nằm trong số 36 người bị điều tra từ đầu tháng tới nay. Trong số những người bị bắt có 19 người quản lý các nông trại và trạm thu mua sữa.

Theo cảnh sát Hà Bắc, nơi đặt nhà máy sữa Tam Lộc, chất melamine được sản xuất tại các nhà máy ngầm trong lòng đất sau đó được bán cho các nông trại nuôi bò và trạm thu mua sữa. Các trạm thu mua sữa được xem là một trong các mắt xích chính làm lan truyền sữa độc. Cho tới nay, đã có tổng cộng 31 tỉnh đã thành lập nhóm công tác đặc biệt để giám sát các trung tâm thu mua sữa và thực thi nhiều tiêu chuẩn chất lượng.

Hơn 800 cảnh sát đã mở chiến dịch bố ráp tại 41 cánh đồng, nông trại và trạm thu mua sữa tại Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc tịch thu 222,5 kg melamine. Gao, một trong những người bị bắt cho biết ông sản xuất “bột protein” chứa melamine tại thị trấn Dingxian từ cuối năm ngoái. Một người tên Xue giúp Gao bán thứ bột này cho các trạm thu mua sữa.

* Tại Hàn Quốc, cơ quan quản lý thực phẩm nước này ngày 30-9 cho biết đã có thêm 2 loại bánh nhập từ Trung Quốc có chứa melamine (bánh quy Ritz kẹp phô mai của tập đoàn thực phẩm Nabisco Tô Châu và bánh Savory Rice Crackers của tập đoàn Danyang Day Bright Food (đều thuộc tỉnh Giang Tô), nâng tổng số sản phẩm chứa melamine nhập từ Trung Quốc vào Hàn Quốc lên 6 loại. Tại đặc khu kinh tế Hồng Công và Ma Cao (Trung Quốc), Công ty Unilever đã cho thu hồi trà sữa Lipton sau khi phát hiện có 4 lô chứa melamine. 

K.M. (Theo AFP, China Daily)

Tin cùng chuyên mục