Nạn nhân vụ sữa độc Trung Quốc chính thức khởi kiện

  • Hàn Quốc tiêu hủy nguyên liệu thảo dược nhập từ Trung Quốc

Ngày 1-10, cha mẹ các bé uống sữa chứa melamine tại Trung Quốc đã chính thức nộp đơn khởi kiện các công ty sữa Trung Quốc. Ông Ji Chen, luật sư tại Văn phòng luật Deheng ở Bắc Kinh cho biết ông đã nộp đơn cho các thân chủ của ông lên tòa án huyện Zhenping, tỉnh Hà Nam kiện Công ty sữa Tam Lộc. 

Nguyên đơn là cha mẹ của bé trai 1 tuổi tại Zhenping đã uống sữa bột  Tam Lộc từ khi sinh ra vào tháng 7-2007 tới nay. Bé bị sạn thận do sữa này và hiện đang điều trị tại bệnh viện. Cha mẹ bé đòi Công ty Tam Lộc bồi thường 150.000 NDT (22.000 USD).  

Trước đó, trong chuyến thăm các công ty sữa tại tỉnh An Huy nhân ngày Quốc khánh Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cho biết các công ty sữa phải rút ra những bài học từ vụ sữa độc của Công ty Tam Lộc vốn đang gây nhiều khó khăn cho Trung Quốc.

Trong khi đó, Tập đoàn Thực phẩm Heinz của Mỹ cho biết họ đã quyết định không mua sữa Trung Quốc để dùng cho các sản phẩm của Heinz đồng thời kiểm tra kỹ các nguồn nguyên liệu sữa để loại trừ melamine trước khi đưa vào sản xuất.

Tập đoàn Unilever của Anh và Hà Lan cũng đã quyết định thu hồi trà Lipton dạng bột đang lưu hành ở Hồng Công và Macau vì có nhiễm melamine. Tại Hà Lan, chính phủ nước này đã cho thu hồi toàn bộ bánh biscuit nhãn hiệu Koala có chứa melamine.

Tại Hàn Quốc, chính phủ cho tiêu hủy 871 tấn thảo dược nhập từ Trung Quốc trong vòng 2 năm qua do độc tố vượt quá mức cho phép. Trong các loại chất độc có chì, cadmium, thạch tín, oxít lưu huỳnh. Năm 2007, Hàn Quốc nhập từ Trung Quốc 19.650 tấn thảo dược.

K.M. (Theo AFP)

Tin cùng chuyên mục