Căng thẳng xung quanh vụ đền Preah Vihear: ASEAN kêu gọi Thái Lan và Campuchia kiềm chế tối đa

Căng thẳng xung quanh vụ đền Preah Vihear: ASEAN kêu gọi Thái Lan và Campuchia kiềm chế tối đa

* Campuchia thông báo HĐBA LHQ việc Thái Lan xâm phạm lãnh thổ

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan ngày 20-7 đã kêu gọi Thái Lan và Campuchia “kiềm chế đến mức tối đa” trong cuộc tranh chấp biên giới xung quanh vụ đền Preah Vihear, đồng thời thúc giục tổ chức cuộc đối thoại của các bộ trưởng ASEAN.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN tại Singapore đã đề nghị đưa vấn đề này ra thảo luận tại hội nghị nhằm sớm tìm ra giải pháp đồng thời kêu gọi 2 bên kiềm chế tối đa, tránh những hành động gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của hiệp hội.

Căng thẳng xung quanh vụ đền Preah Vihear: ASEAN kêu gọi Thái Lan và Campuchia kiềm chế tối đa ảnh 1

Quân đội Campuchia canh gác nghiêm ngặt đền Preah Vihear.

Mặc dù Thái Lan và Campuchia tạm thời ngừng mọi hoạt động quân sự tại khu vực biên giới tranh chấp quanh khu vực đền Preah Vihear để chuẩn bị cho cuộc gặp của Ủy ban Biên giới chung Thái Lan - Campuchia (GBC) tổ chức tại tỉnh Sa Kaeo (Thái Lan) vào hôm nay, nhưng căng thẳng 2 bên vẫn không giảm.

Campuchia đã thông báo cho Hội đồng Bảo an LHQ rằng các lực lượng Thái Lan đã xâm phạm lãnh thổ nước này tại khu vực gần đền Preah Vihear. Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan cho biết sẽ nghiên cứu nội dung khiếu nại của Campuchia trước khi gửi một bức thư tới LHQ.

Các quan chức nước ngoài (Trung Quốc, Việt Nam, Pháp và Mỹ) đã bay tới khu vực biên giới đang tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia nhằm gia tăng áp lực ngoại giao để góp phần chấm dứt cuộc đối đầu này.

Trong lúc này, Thái Lan đã triển khai một đơn vị pháo binh chỉ cách ngôi đền Preah Vihear khoảng 1km về phía Đông Bắc và ra lệnh cho quân đội phải đặt trong tình trạng báo động 24/24.

Lo sợ căng thẳng biên giới tiếp tục kéo dài, hàng ngàn người dân Campuchia cuối tuần qua đã đổ xô qua Thái Lan đi mua hàng hóa và nhiên liệu về tích trữ.  

H.A. (Theo TNA, Bangkok Post)

Tin cùng chuyên mục