Pakistan sẽ có nữ tổng thống?

Pakistan sẽ có nữ tổng thống?

Ngày 19-8, Liên minh cầm quyền tại Pakistan gồm 2 đảng Nhân dân Pakistan (PPP) và Liên đoàn Hồi giáo Nawaz (PML-N) đã nhóm họp thảo luận về người kế nhiệm chức vụ tổng thống sau sự ra đi của của ông Musharraf, tình hình chính trị tương lai của Pakistan và số phận của các thẩm phán đã bị ông Musharraf cách chức tháng 10-2007. Dư luận hiện cho rằng, trong thời gian tới, lãnh đạo 2 đảng lớn nhất sẽ càng chịu thêm nhiều áp lực xung quanh chuyện giải quyết lạm phát lương thực và nhiên liệu, suy giảm khả năng dự trữ, mất cân bằng thương mại. Theo một số nhà phân tích, để thành công, liên minh cầm quyền cần có được sự ủng hộ cả về chính trị lẫn kinh tế từ những cường quốc phương Tây, điển hình là Mỹ.

Pakistan sẽ có nữ tổng thống? ảnh 1

Người dân Pakistan theo dõi tình hình trong nước qua báo chí.

Trước khi phiên họp diễn ra, ông Bilawal Bhutto Zardari, Chủ tịch Đảng PPP tuyên bố, với tư cách là một đảng hiện đang chiếm đa số ghế trong quốc hội, PPP có khả năng sẽ chọn một thành viên nữ trong đảng có đủ năng lực để đảm nhiệm chức vị Tổng thống Pakistan. Báo chí Pakistan cho rằng, 2 ứng viên sáng giá nhất hiện nay là bà Fahmida Mirza, Chủ tịch Quốc hội và bà Faryal Talpur, chị của ông Zardari.

Cả 2 nhân vật này hiện đang là tâm điểm chú ý của báo chí vì kinh nghiệm khá dày dạn trên chính trường trong thời gian qua. Thêm 2 nhân vật khác nữa là nam nghị sĩ Mehmud Khan Achakzai thuộc tỉnh Baluchistan và Aftab Shoban Mirani của tỉnh Sindh. Chỉ vài giờ khi tuyên bố từ chức của ông Musharraf được thông báo rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng tại Pakistan, Chủ tịch Quốc hội Fahmida Mirza cho biết đơn từ chức của Tổng thống Musharraf đã được chính thức chấp nhận.

Thể theo hiến pháp Pakistan, Chủ tịch Thượng viện Mohammedmian Soomro sẽ trở thành quyền Tổng thống Pakistan trong thời gian liên minh cầm quyền thảo luận về người kế nhiệm. Tại nhiều thành phố của Pakistan, những người dân ủng hộ các đảng đối lập đã đổ ra đường nhảy múa, reo hò sau khi Tổng thống Musharraf từ chức.

Trong khi đó, làn sóng bạo lực tại Pakistan đã bùng phát một ngày sau tuyên bố từ chức của ông Musharraf. Một vụ đánh bom nhằm vào đám đông đang nhằm vào đám đông đang tập trung biểu tình bên ngoài một bệnh viện ở thị trấn Dera Ismail Khan làm ít nhất 23 người chết và nhiều người bị thương. Giới chức địa phương cho biết hiện chưa xác định được liệu đây có phải là vụ đánh bom liều chết hay không. Hiện đang có nguồn tin tại Pakistan cho rằng, ông Musharaf sẽ ở lại trong nước vài ngày, sau đó sẽ sang đoàn tụ cùng gia đình tại Saudi Arabia và nhiều khả năng sẽ sống lưu vong tại Anh.  

T.H. (Theo AFP, CNA)

Việt Nam tôn trọng sự lựa chọn của nhân dân Pakistan và ông Musharraf

(SGGP).- Ngày 19-8, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf đã tuyên bố từ chức vào ngày 18-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói: “Đây là công việc nội bộ của Pakistan. Việt Nam tôn trọng nguyện vọng và sự lựa chọn của nhân dân Pakistan và ông Musharraf. Chúng tôi hy vọng tình hình Pakistan sẽ sớm ổn định để nhân dân Pakistan tập trung vào công cuộc phát triển đất nước”.

V.NGHĨA

Tin cùng chuyên mục