Vụ sữa bột nhiễm độc ở Trung Quốc: Nông dân cung cấp sữa bò là “thủ phạm”?

° Thẩm vấn 78 người tình nghi
Vụ sữa bột nhiễm độc ở Trung Quốc: Nông dân cung cấp sữa bò là “thủ phạm”?

° Thẩm vấn 78 người tình nghi

Vụ sữa bột nhiễm độc ở Trung Quốc: Nông dân cung cấp sữa bò là “thủ phạm”? ảnh 1

Một bệnh nhi 8 tháng tuổi ở Cam Túc nhập viện vì bệnh sỏi đường tiết niệu

(SGGP 12G).- Tân Hoa Xã sáng nay đưa tin, tập đoàn sản xuất bơ sữa hàng đầu Trung Quốc, Sanlu (Tam Lộc) đã chính thức cáo buộc các nông dân cung cấp sữa bò chính là “thủ phạm” trong vụ sữa bột trẻ em bị nhiễm độc hóa chất tripolycyanamide đang gây xôn xao dư luận.

Theo Sanlu, những nông dân nuôi bò sữa đã cho thêm tripolycyanamide vào các lô sữa bán cho Sanlu nhằm làm tăng hàm lượng protein, đáp ứng tiêu chuẩn của Sanlu.

Tập đoàn Sanlu đã buộc phải tạm ngưng chế biến 8.210 tấn bột sữa, niêm phong 2.176 tấn sữa bột thành phẩm còn trong kho và thu hồi hơn 700 tấn sữa bột đang lưu hành trên thị trường toàn quốc.

Bộ Y tế Trung Quốc trước đó chính thức xác nhận, kết quả giám định bước đầu cho thấy, sữa bột Sanlu bị nhiễm tripolycyanamide chính là nguyên nhân gây bệnh sỏi thận ở trẻ em. Theo People’s Daily, tripolycyanamide là một hóa chất thô, thường được dùng như chất phụ gia, có thể gây hiện tượng vôi hóa trong các cơ quan tiết niệu và hình thành sạn thận nếu sử dụng trong thời gian dài.

Hiện nay ngoài các tỉnh Thiểm Tây, Cam Túc, Giang Tô, Ninh Hạ, Hà Nam, Sơn Đông đã phát hiện nhiều trường hợp trẻ em uống sữa Tam Lộc bị sỏi thận, các bệnh viện ở Bắc Kinh, Hồ Bắc, Hồ Nam cũng nhận thêm nhiều ca nghi nhiễm tripolycyanamide. Có ít nhất 1 em bé đã thiệt mạng và khoảng 59 bệnh nhi khác đang phải điều trị tích cực bệnh sỏi đường tiết niệu sau khi sử dụng loại sữa bột nhiễm độc nói trên.

Chính phủ Trung Quốc đang điều tra khẩn cấp trên toàn quốc nhằm phát hiện thủ phạm vụ sữa bột
Sanlu nhiễm độc. Hiện nhà chức trách đã triệu 78 đối tượng tình nghi đến thẩm vấn, trong đó có cả nông dân cung cấp sữa bò và nhà phân phối.

Bộ Y tế Trung Quốc thông báo, một nhóm điều tra liên bộ đã được thành lập để điều tra những đối tượng liên đới trách nhiệm đồng thời công bố phác đồ điều trị trên trang web của bộ để hỗ trợ các bệnh viện địa phương. Cục Quản lý chất lượng Trung Quốc đang tiến hành đợt tổng kiểm tra toàn quốc toàn bộ sản phẩm sữa bột của các nhà sản xuất khác.

P.A.

Tin cùng chuyên mục