Diễn biến mới về vụ sữa nhiễm độc ở Trung Quốc: Hơn 30.000 trẻ em bị ảnh hưởng xấu

  • Thẩm vấn 78 kẻ tình nghi

Hãng Tân Hoa ngày 13-9 đưa tin, theo đánh giá của các chuyên gia bảo hiểm, hơn 30.000 trẻ em Trung Quốc bị ảnh hưởng xấu vì sử dụng sữa bột nhiễm độc hóa chất tripolycyanamide gây sỏi thận của tập đoàn sản xuất bơ sữa hàng đầu Trung Quốc Sanlu (Tam Lộc). Trước đó, Tập đoàn Sanlu đã chính thức cáo buộc các nông dân cung cấp sữa bò chính là thủ phạm cho thêm hóa chất tripolycyanamide vào các lô sữa nhằm làm tăng hàm lượng protein để đáp ứng tiêu chuẩn của tập đoàn này.

Hiện tập đoàn Sanlu đã buộc phải tạm ngưng chế biến 8.210 tấn bột sữa, niêm phong 2.176 tấn sữa bột thành phẩm còn lưu trữ trong các kho và thu hồi hơn 700 tấn sữa bột đang lưu hành trên thị trường toàn quốc. Chính phủ Trung Quốc đã nâng điều tra vụ việc lên mức khẩn cấp cấp độ 1 trên phạm vi toàn quốc nhằm phát hiện thủ phạm gây ra vụ sữa bột Sanlu nhiễm hóa chất. Nhà chức trách đã triệu 78 đối tượng tình nghi đến thẩm vấn, trong đó bao gồm cả các nông dân cung cấp sữa bò và các nhà phân phối.

Bộ Y tế Trung Quốc ngày 12-9 chính thức xác nhận ít nhất 1 em bé thiệt mạng và khoảng 85 bệnh nhi khác đang phải điều trị tích cực đối với bệnh sỏi tuyến tiết niệu sau khi sử dụng loại sữa bột nhiễm độc nói trên.

Bộ trưởng Y tế Trung Quốc Cao Cường cho biết loại sữa bột Sanlu này “toàn bộ tiêu thụ ở nội địa Trung Quốc, trừ một khối lượng ít bán ở lãnh thổ Đài Loan Trung Quốc, còn chưa xuất khẩu ra nước ngoài hoặc khu vực khác”. Trung Quốc đã thông báo vụ này cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một số nước và khu vực hữu quan.

Nhà chức trách Trung Quốc thông báo có 432 trẻ em ở nước này đã bị nhiễm độc sau khi uống sữa bột của Tập đoàn bơ sữa Sanlu. Tập đoàn này cũng vừa thừa nhận sản phẩm sữa bột của họ còn nhiễm melamine, một chất độc liên quan đến cái chết và bệnh của hàng ngàn động vật nuôi trong nhà ở Mỹ hồi năm ngoái. Cho đến thời điểm này, 19 người đã bị bắt giữ vì vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm.

V.A. (Theo THX, ChinaNews)

Tin cùng chuyên mục