Trung Quốc: Phát hiện thêm Công ty Haoniu sản xuất sữa bột nhiễm hóa chất độc hại

  • Số trẻ em nhiễm độc tăng lên 1.253 em
  • Tập đoàn sữa Sanlu đã che giấu thông tin về sữa độc

Hãng Tân Hoa ngày 15-9 đưa tin, chính quyền tỉnh Cam Túc cho biết đã phát hiện hóa chất độc hại trong các sản phẩm sữa bột của Công ty sữa Hảo Ngưu (Haoniu), một trong những đối tác của Công ty Sanlu có trụ sở tại thành phố Tửu Tuyền. Theo cơ quan thanh tra, 2 trong số 12 mẫu sữa chọn ngẫu nhiên của công ty trên có phản ứng dương tính với melamine, chất dùng trong sản xuất chất dẻo và keo dán.

Trước đó, Công an tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đã bắt giữ thêm 2 kẻ tình nghi phạm tội trong vụ sữa bột trẻ em nhãn hiệu Sanlu (Tam Lộc) bị nhiễm hóa chất độc hại gây bệnh sỏi thận. Công an tỉnh Hà Bắc qua điều tra, đã loại trừ khả năng hóa chất độc hại tripolycyanamide bị đưa vào sản phẩm sữa bột Sanlu trong các khâu gia công, cất giữ sản phẩm và lưu thông tiêu thụ, do vậy đã tập trung điều tra vào khâu thu mua sữa nguyên liệu.

Cùng lúc này, Bộ trưởng Y tế Trung Quốc cho biết, do ham lợi, bộ phận thu gom sữa nguyên liệu đã đổ thêm nước lã vào sữa, sau đó cho chất phụ gia độc hại nói trên để “làm giả” hàm lượng đạm theo tiêu chuẩn yêu cầu. Tổng cục quản lý chất lượng, thanh tra và kiểm dịch (AQSIQ) Trung Quốc cho biết, hơn 150 trung tâm kiểm tra chất lượng cấp nhà nước đang làm việc 24/24 giờ để xét nghiệm các mẫu sữa trên toàn quốc. Trang điện tử China Daily cho biết, theo thống kê sơ bộ, số trẻ em phải nhập viện do các triệu chứng sỏi thận vì uống sữa Sanlu đã lên tới hơn 1.253 em và có 2 trường hợp đã tử vong, đều tại tỉnh Cam Túc.

Công ty sữa Fonterra của New Zealand, một cổ đông chiến lược của Tập đoàn sữa Sanlu, tiết lộ rằng Fonterra đã có thông tin về việc sữa bột của Sanlu nhiễm độc từ đầu tháng 8 và đã kêu gọi thu hồi tất các các sản phẩm bị nhiễm độc, tuy nhiên họ đã không nhận được phản hồi. Theo một số quan chức của Fonterra, Tập đoàn sữa Sanlu đã nhận được khiếu nại của khách hàng về việc sữa nhiễm độc từ tháng 3-2008, đến tháng 8 thì có kết quả xét nghiệm, song đã ém nhẹm thông tin và mãi đến ngày 11-9 mới đưa ra lệnh thu hồi 700 tấn sữa sau khi các cơ quan truyền thông Trung Quốc vào cuộc.

V.A. (Theo THX, China Daily)

Tin cùng chuyên mục