WHO cảnh báo sẽ có thêm nhiều trẻ em chết vì sữa độc tại Trung Quốc

Ngày 26-9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo sẽ có thêm nhiều ca tử vong do sữa độc tại Trung Quốc vốn đã làm hơn 53.000 trẻ của Trung Quốc mắc bệnh. Đại diện WHO tại Trung Quốc, ông Hans Troedsson cho rằng Chính phủ Trung Quốc đã có các biện pháp phù hợp kể từ khi vụ sữa độc được công bố. Cùng ngày, Giám đốc cơ quan an toàn thực phẩm của WHO, ông Jorgen Schlundt khuyến cáo người tiêu dùng không nên tẩy chay tất cả các nhãn hiệu sữa vì chỉ có một số nhãn hiệu có melamine. Ông cho rằng thế giới đảm bảo đủ các loại sữa an toàn dùng cho trẻ em nếu không bú mẹ.

Cùng ngày, hãng sản xuất kẹo White Rabbit của Trung Quốc có chứa melamine cho biết hãng này đã ngừng bán kẹo White Rabbit trong nước. Sữa độc cũng đã làm nhiều thú vật bị bệnh. 2 con đười ươi con và 1 sư tử con tại vườn thú ở Hàng Châu bị sạn thận do được nuôi bằng sữa Tam Lộc có melamine trong vòng hơn 1 năm.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định cấm nhập khẩu tất cả các loại thực phẩm trẻ em có chứa sữa xuất xứ từ Trung Quốc. Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của EU, cho biết họ sẽ kiểm tra tất cả các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc có chứa trên 15% sữa bột. Trong khi đó, Pháp-đương kim chủ tịch EU - cho biết họ có bước đi xa hơn khi rút lại toàn bộ các sản phẩm có chứa sữa nhập từ Trung Quốc. Hiện EU không nhập khẩu các loại sữa của Trung Quốc nhưng có thể hàng lậu vẫn xâm nhập vào 27 thành viên của khối.

H.Q. (Theo AFP, BBC)

Tin cùng chuyên mục