Chiến sự ở Gaza: Israel và hamas đồng ý ngừng bắn trong thời gian nhất định

Chiến sự ở Gaza: Israel và hamas đồng ý ngừng bắn trong thời gian nhất định

Ngày 7-1, người phát ngôn Chính phủ Israel Mark Regev cho biết Israel hoan nghênh sáng kiến của Ai Cập và Pháp nhằm tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza, hiện do Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát.

Đề xuất, nhận được sự ủng hộ của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), theo đó yêu cầu Israel và các phe phái Palestine cần chấp thuận lệnh ngừng bắn lập tức trong một khoảng thời gian nhất định, cho phép vận chuyển an toàn hàng viện trợ nhân đạo tới Dải Gaza, đồng thời để Ai Cập có thời gian tiếp tục nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn toàn diện và lâu dài.

Các bên đồng thời tìm kiếm một cơ chế quốc tế nhằm giám sát thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hamas, bảo vệ dân thường Palestine và chấm dứt tình trạng buôn lậu vũ khí từ Ai Cập vào Gaza.

Chiến sự ở Gaza: Israel và hamas đồng ý ngừng bắn trong thời gian nhất định ảnh 1

Bao giờ hết cảnh đổ máu trên đường phố ở Gaza?

Đáp lại đề xuất của Pháp và Ai Cập, Israel đồng ý ngừng ném bom Dải Gaza 3 giờ đồng hồ mỗi ngày, từ 1 giờ đến 4 giờ sáng (11 giờ 00 tới 14 giờ 00 giờ GMT). Hamas cũng tuyên bố sẽ không bắn rocket sang lãnh thổ Israel trong thời gian Tel Aviv ngừng ném bom.

Quyết định này được loan báo chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Ehud Olmert tuyên bố Israel sẽ mở một “hành lang nhân đạo” ngừng các cuộc tấn công tại các khu vực cụ thể ở Gaza để cho phép dân chúng nhận hàng cứu trợ.

Giới chức Palestine cho biết, một phái đoàn của Hamas đã đến Cairo để thảo luận đề xuất trên. Đại sứ Israel tại LHQ cũng cho biết nước này sẽ xem xét “rất nghiêm túc” đề xuất nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Gaza.

Trong lúc này, để phản đối cuộc tấn công quân sự vào Dải Gaza, chính quyền Venezuela đã quyết định trục xuất Đại sứ Israel tại Caracas. Tổng thống Hugo Chavez đã lên án hành động của chính quyền Tel Aviv là sự “thảm sát” và cho rằng lãnh đạo Israel phải bị đưa ra xét xử tại tòa án quốc tế.

Cùng ngày, Iran đã cấm các công ty quốc tế có cổ phần của người Israel hoạt động tại nước này, hành động bày tỏ sự ủng hộ đối với Phong trào Hồi giáo Hamas.

Theo trung tâm giám sát tình báo SITE, trên các trang web thường được dân quân Hồi giáo sử dụng, nhân vật số hai của Al Qaeda, Ayman al-Zawahiri đã phát đi cuộc băng ghi âm kêu gọi người Hồi giáo tấn công các lợi ích của Israel và phương Tây.

Đây là phản ứng đầu tiên của Al Qaeda về chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza. 

H.CH (Theo Reuters, CNN)

Thông tin liên quan:

> Chiến sự ở Dải Gaza : Ai Cập và Pháp đề xuất kế hoạch ngừng bắn

> Cuộc chiến Trung Đông: Bất phân thắng bại

> Sứ mạng khó khăn của Tổng thống Pháp tại Trung Đông

Tin cùng chuyên mục