Israel và Phong trào Hamas bác bỏ nghị quyết ngừng bắn

Israel và Phong trào Hamas bác bỏ nghị quyết ngừng bắn

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) ngày 9-1 đã thông qua Nghị quyết 1860 yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài tại Dải Gaza, tiến tới việc Israel rút toàn bộ lực lượng khỏi vùng lãnh thổ này của Palestine.

Nghị quyết được thông qua với 14 phiếu thuận và Mỹ bỏ phiếu trắng. Nghị quyết nhấn mạnh “sự khẩn thiết phải có lệnh ngừng bắn ngay lập tức, lâu dài và được tuân thủ đầy đủ”. Đồng thời nghị quyết kêu gọi cung cấp và phân phát hàng cứu trợ nhân đạo tại Gaza, hoan nghênh các sáng kiến thiết lập các hành lang viện trợ nhân đạo và các cơ chế khác để duy trì việc trợ giúp nhân đạo tại Gaza.

Nghị quyết lên án mọi hành động bạo lực và thù địch nhằm vào thường dân cũng như tất cả các hành động khủng bố; hối thúc các nước thành viên tăng cường các nỗ lực đảm bảo an ninh tại Gaza để duy trì một lệnh ngừng bắn lâu dài, trong đó bao gồm cả ngăn chặn chuyển vũ khí trái phép vào Gaza. Việc Ngoại trưởng Mỹ C.Rice bỏ phiếu trắng là một bất ngờ vì trước đó các nhà ngoại giao các bên đều tỏ ý trông đợi nghị quyết sẽ được sự đồng thuận.

Trẻ em Palestine ở Jabaliya thuộc Gaza phải sống trong sợ hãi.

Trẻ em Palestine ở Jabaliya thuộc Gaza phải sống trong sợ hãi.

Tuy nhiên, cả Israel lẫn Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine đều bày tỏ lập trường phản đối Nghị quyết 1860 kêu gọi ngừng bắn tại Dải Gaza vừa được HĐBA LHQ thông qua. Thủ tướng tạm quyền Israel Ehud Olmert đã lập tức triệu tập cuộc họp với Ngoại trưởng Tzipi Livni và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak để thảo luận về bản nghị quyết và bàn các bước tiếp theo trong cuộc chiến tại Gaza. Tuyên bố sau cuộc họp, Ngoại trưởng Livni nêu rõ “chính quyền Israel đã, đang và sẽ chỉ hành động theo các mục tiêu của mình, vì an ninh của người dân cũng như đảm bảo quyền tự vệ của quốc gia”.

Phong trào Hamas đã công khai phê phán nghị quyết này, cho rằng nó không mang lại lợi ích tốt nhất cho nhân dân Palestine. Đại diện của Hamas chi nhánh Lebanon, ông Ossam Hamdan tuyên bố với báo chí: “HĐBA LHQ không có quyền thông qua bất cứ nghị quyết nào liên quan tới Hamas mà không có sự tham khảo ý kiến của lực lượng này, vì thế, Hamas không quan tâm tới những gì cơ quan quyền lực tối cao của LHQ vừa thông qua”.

Chỉ vài giờ sau khi nghị quyết trên được thông qua, Cơ quan Cứu trợ và Nhân đạo LHQ (UNRWA) - tổ chức nhân đạo lớn nhất của LHQ tại Dải Gaza, đã phải ngừng hoạt động do tính mạng của các nhân viên bị đe dọa dưới làn bom đạn của quân đội Israel.

Một đoàn xe chở hàng nhân đạo của UNRWA đã bị trúng đạn pháo xe tăng Israel khi đang tới gần cửa khẩu Erez ở biên giới Dải Gaza và Israel, làm một tài xế người Palestine thiệt mạng.

UNRWA phân phối lương thực tới cho 750.000 người Palestine ở Dải Gaza, đồng thời quản lý nhiều trường học cũng như một số cơ sở tại đây. Người phát ngôn của UNRWA tuyên bố chỉ nối lại hoạt động cứu trợ nếu nhà chức trách Israel khẳng định đảm bảo an toàn cho các nhân viên của họ. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công của Israel vào đoàn xe chở hàng nhân đạo

V.L. (Theo BBC, Reuters, THX)

Thông tin liên quan:

> Chiến sự ở Gaza: Israel và hamas đồng ý ngừng bắn trong thời gian nhất định
> Chiến sự ở Dải Gaza : Ai Cập và Pháp đề xuất kế hoạch ngừng bắn
> Cuộc chiến Trung Đông: Bất phân thắng bại
> Sứ mạng khó khăn của Tổng thống Pháp tại Trung Đông

Tin cùng chuyên mục