LHQ sẽ nối lại viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza

LHQ sẽ nối lại viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza
  • Báo động về tội ác chiến tranh ở Dải Gaza

Theo BBC sáng nay, Cơ quan Cứu trợ của LHQ (UNRWA) cho biết họ sẽ nối lại viện trợ tại Dải Gaza trong thời gian sớm nhất, sau khi nhận được lời đảm bảo an toàn từ phía Israel. Trước đó một ngày, UNRWA đã tuyên bố ngừng các công việc của mình tại Dải Gaza sau khi các nhân viên của họ bị trúng đạn của Israel.

LHQ sẽ nối lại viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza ảnh 1

Phụ nữ Jordan biểu tình trước Tòa đại sứ Israel ở Amman ngày 9-1 phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: REUTERS

Cho tới nay, cả Hamas và Israel vẫn phớt lờ nghị quyết của LHQ kêu gọi ngừng bắn. Tổng Thư ký LHQ, Ban Ki-moon đã gọi điện thoại cho Thủ tướng Israel, Ehud Olmert bày tỏ thất vọng khi Israel không tuân thủ nghị quyết của HĐBA. Thủ tướng Israel cho rằng, các vụ bắn rocket của Hamas vào Israel vẫn tiếp tục khiến nghị quyết của LHQ vô tác dụng và Israel “buộc phải đáp trả để bảo vệ công dân của mình”.

Phía Hamas cho rằng, họ bác bỏ nghị quyết của LHQ vì nghị quyết đó đã không tham khảo ý kiến của Hamas và không phục vụ lợi ích của nhân dân Palestine.

Tuy vậy, có một số dấu hiệu khả quan khi một đoàn đại biểu của Hamas đã tới Cairo (Ai Cập) đàm phán với Israel về khả năng ngừng bắn. Tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas và Ngoại trưởng Đức, Frank-Walter Steinmeier cũng tới Cairo trong ngày hôm nay để đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao nhằm ngừng bắn.

- Tính đến hôm nay, cuộc xung đột Israel - Hamas đã bước sang tuần thứ 3 với hơn 800 người Palestine thiệt mạng. Tại một phiên họp đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền LHQ, Chủ tịch Hội đồng, Navi Pillay đã báo động về các hành động vi phạm nhân quyền tại Dải Gaza và một số vụ việc đã được tường trình có thể đòi hỏi phải truy tố vì phạm tội ác chiến tranh.

Bà Pillay nói: “Vòng lẩn quẩn khiêu khích và trả thù cần phải chấm dứt. Phải đảm bảo sự giải trình đối với các hành động vi phạm luật quốc tế”. Bà cũng kêu gọi, trước tiên phải tiến hành các cuộc điều tra “đáng tin cậy, độc lập và minh bạch”.

Dự kiến vào ngày 12-1, phiên họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ sẽ quyết định có thông qua dự thảo nghị quyết do Cuba, Ai Cập và Pakistan đệ trình, theo đó lên án cuộc tấn công của Israel và tình hình vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Dải Gaza.

Khánh Minh

Thông tin liên quan:

>Israel và Phong trào Hamas bác bỏ nghị quyết ngừng bắn
> Chiến sự ở Gaza: Israel và hamas đồng ý ngừng bắn trong thời gian nhất định
> Chiến sự ở Dải Gaza : Ai Cập và Pháp đề xuất kế hoạch ngừng bắn
> Cuộc chiến Trung Đông: Bất phân thắng bại
> Sứ mạng khó khăn của Tổng thống Pháp tại Trung Đông

Tin cùng chuyên mục