Trung Đông: Lẩn quẩn giữa khiêu khích và trả thù

Trung Đông: Lẩn quẩn giữa khiêu khích và trả thù

* Trên 800 người thiệt mạng, hơn 1/3 là trẻ em

Các cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas đã bước sang tuần thứ 3 bất chấp nghị quyết ngừng bắn được đưa ra trước đó của LHQ. Rạng sáng 10-1, Israel đã tiến hành hơn 40 vụ không kích với mục tiêu là các điểm phóng rocket, đường hầm vận chuyển vũ khí, nhu yếu phẩm của Hamas làm khoảng 15 tay súng của tổ chức này thiệt mạng.

Trong khi đó, Hamas cũng đáp trả khi phóng 2 quả rocket sang lãnh thổ Israel trong ngày 10-1 và ít nhất 30 quả rocket một ngày trước đó nhưng không có thông báo về con số thương vong.

Trung Đông: Lẩn quẩn giữa khiêu khích và trả thù ảnh 1

Đổ nát, hoang tàn là cảnh tượng thường nhật tại Dải Gaza vào thời điểm này.

Trước diễn biến căng thẳng trên, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon đã gọi điện thoại cho Thủ tướng Israel Ehud Olmert bày tỏ thất vọng việc Israel không tuân thủ nghị quyết của HĐBA LHQ.

Tại Cairo (Ai Cập), Tổng thống Palestine M.Abbas tuyên bố Israel phải chấp nhận kế hoạch ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian để chấm dứt cuộc xung đột tại Dải Gaza hoặc sẽ phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến này.

Thủ tướng Israel cho rằng các vụ bắn rocket của Hamas vào Israel vẫn tiếp tục khiến cho nghị quyết của LHQ trở nên vô tác dụng. Còn Ngoại trưởng Israel T.Livni tuyên bố cuộc chiến tại Dải Gaza sẽ tiếp tục cho tới khi Israel đạt được mục đích.

Phía Hamas cho rằng họ bác bỏ nghị quyết của LHQ vì nghị quyết đó đã không tham khảo ý kiến của Hamas và không phục vụ lợi ích của nhân dân Palestine.

Các quan chức y tế tại Dải Gaza cho biết, tính đến thời điểm này, số người thiệt mạng đã tăng lên trên 800 người, trong đó có hơn 1/3 là trẻ em.

Tại một phiên họp đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền LHQ, Chủ tịch hội đồng Navi Pillay đã lên tiếng báo động về các hành động vi phạm nhân quyền tại Dải Gaza, trong đó một số vụ việc có thể phải truy tố vì phạm tội ác chiến tranh.

Bà Navi Pillay nói: “Cái vòng lẩn quẩn khiêu khích và trả thù cần phải chấm dứt. Phải đảm bảo sự giải trình đối với các hành động vi phạm luật pháp quốc tế”. Bà Pillay cũng kêu gọi trước hết tiến hành các cuộc điều tra “đáng tin cậy, độc lập và minh bạch”.

Dự kiến ngày 12-1 tới, phiên họp của Hội đồng Nhân quyền sẽ quyết định liệu có thông qua dự thảo nghị quyết do Cuba, Ai Cập và Pakistan đệ trình, theo đó lên án cuộc tấn công của Israel và “tình hình nhân quyền nghiêm trọng” ở Dải Gaza.

Còn cơ quan cứu trợ của LHQ (UNRWA) cho biết họ sẽ nối lại viện trợ tại Dải Gaza trong thời gian sớm nhất sau khi nhận được lời đảm bảo an toàn từ phía Israel. 

A.V. (Theo Reuters, AFP)

Tin cùng chuyên mục