Biểu tình rầm rộ ủng hộ Palestine

* Israel  tuyên bố “leo thang” quân sự
Biểu tình rầm rộ ủng hộ Palestine

* Israel  tuyên bố “leo thang” quân sự

Các hãng tin nước ngoài cho biết ngày 10-1, người dân ở Mỹ và khắp Châu Âu đã biểu tình quy mô lớn phản đối và kêu gọi chấm dứt cuộc tấn công của Israel nhằm vào Dải Gaza. Một số cuộc biểu tình đã biến thành bạo lực khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát.

Biểu tình rầm rộ ủng hộ Palestine ảnh 1

Biểu tình trước Nhà Trắng ủng hộ người dân dải Gaza

Ở Luân Đôn, những người nổi tiếng cùng các chính trị gia cánh tả đã có bài phát biểu trước đám đông ở Công viên Hyde trước khi tuần hành đến Sứ quán Israel, địa điểm đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình ồn ào kể từ khi nhà nước Do Thái phát động cuộc tấn công nhằm vào Phong trào Hồi giáo Hamas hôm 27-12-2008.

Có khoảng 123.000 người biểu tình ở Paris và các thành phố khác của Pháp. Các cuộc biểu tình phản đối cuộc tấn công của Israel còn diễn ra tại các thành phố khác của Châu Âu như Berlin, Athens, Budapest, Sarajevo, Bern, Stockholm, Oslo…

Trong khi đó tại Mỹ, theo các nhà tổ chức, có tới 10.000 người đã đổ về Công viên Lafayette để bày tỏ sự ủng hộ với người Palestine ở Dải Gaza. Những người biểu tình sau đó đã dẫn đầu một cuộc tuần hành đi ngang qua trụ sở báo "Washington Post” để phản đối đường lối cứng rắn thân Israel của báo này.

Tại Malaysia, hàng ngàn người đã tập trung biểu tình hành động quân sự vô nhân tính của Israel. Những người biểu tình đã tập trung trước Đại sứ quán Mỹ ở Malaysia để phản đối việc Washington ủng hộ chính quyền Tel Aviv, lên án sự đàn áp người dân Palestine. Hàng ngàn sinh viên các trường Đại học tổng hợp Hồi giáo quốc tế Malaysia và trường Đại học tổng hợp Saint Malaysia cũng đã tổ chức biểu tình, mang theo nhiều búp bê tượng trưng cho trẻ em bị giết hại ở Dải Gaza, đòi Mỹ yêu cầu Israel ngừng các hành động thù địch chống nhân dân Palestine và rút quân vô điều kiện.

Trong khi đó, bỏ qua lời kêu gọi của Tổng thống Palestine cũng như phớt lờ sự lên án của dư luận quốc tế, lực lượng không quân Israel đã thả tờ rơi xuống Dải Gaza, khuyến cáo dân chúng tại đây rằng họ có kế hoạch "leo thang" chiến dịch quân sự sắp bước sang tuần thứ ba và đã làm hơn 850 người Palestine thiệt mạng này.

Về phần mình, Tổng thống Palestine M.Abbas đã kêu gọi Phong trào Hồi giáo Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn do Tổng thống Ai Cập đưa ra mới đây. Lời kêu gọi được đưa ra khi phái đoàn thứ hai của Hamas (gồm 3 nhà lãnh đạo của phong trào này tại Gaza) đã tới Cairo. Trước đó, một phái đoàn của Hamas chi nhánh Syria cũng đến Cairo và đã gặp Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập Omar Suleiman.

Theo lãnh đạo cấp cao Hamas tại Syria Musa Abu Marzooq, mục đích của các phái đoàn này là “làm rõ một số điểm trong sáng kiến ngừng bắn với Israel do Ai Cập đưa ra cách đây vài ngày”. Sáng kiến này kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức trong một thời gian, mở cửa Dải Gaza, bảo đảm an ninh biên giới để ngăn chặn các hoạt động vận chuyển lậu vũ khí vào lãnh thổ Gaza, đồng thời mời các phe phái Palestine tiến hành đối thoại hòa giải.

V.Khuê
 

Thông tin liên quan:

> Trung Đông: Lẩn quẩn giữa khiêu khích và trả thù
> LHQ sẽ nối lại viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza
> Israel và Phong trào Hamas bác bỏ nghị quyết ngừng bắn
> Chiến sự ở Gaza: Israel và hamas đồng ý ngừng bắn trong thời gian nhất định
> Chiến sự ở Dải Gaza : Ai Cập và Pháp đề xuất kế hoạch ngừng bắn
> Cuộc chiến Trung Đông: Bất phân thắng bại
> Sứ mạng khó khăn của Tổng thống Pháp tại Trung Đông

Tin cùng chuyên mục