Israel điều động quân dự bị tham chiến ở Dải Gaza

* Hội đồng Nhân quyền LHQ thông qua nghị quyết lên án cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza
Israel điều động quân dự bị tham chiến ở Dải Gaza

* Hội đồng Nhân quyền LHQ thông qua nghị quyết lên án cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza

Israel điều động quân dự bị tham chiến ở Dải Gaza ảnh 1
Nhân viên viện trợ nhân đạo Ai Cập làm nhiệm vụ ở Dải Gaza.

Ngày 12-1, Israel tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến tại Dải Gaza và bắt đầu điều động các đơn vị quân dự bị lên tới hàng ngàn người tham chiến tại đây.

Thủ tướng tạm quyền Israel Ehud Olmert cho biết quân đội nước này đang tiến gần tới mục tiêu ở Gaza, nhưng sẽ tiếp tục cuộc chiến chống Hamas đến khi nào loại bỏ mọi nguy cơ tấn công rocket vào miền Nam Israel. Những tuyên bố trên là tín hiệu rõ ràng cho thấy Israel đang bắt đầu một giai đoạn mới của chiến dịch quân sự đã kéo dài 17 ngày qua.

Cùng ngày, Hội đồng Nhân quyền LHQ đã thông qua nghị quyết mạnh mẽ lên án cuộc tấn công của
Israel vào Dải Gaza và cáo buộc nước này xâm phạm “nghiêm trọng” các quyền con người của người Palestine.

Nghị quyết còn quyết định sẽ thành lập một phái đoàn đi tìm hiểu sự thật để điều tra những vi phạm của Israel. Nghị quyết trên được 33 quốc gia châu Phi, châu Á, Arab và Mỹ Latinh bỏ phiếu thuận trong khi 13 quốc gia châu Âu bỏ phiếu trắng và chỉ duy nhất Canada bỏ phiếu chống.

Trong một diễn biến khác, Tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW) ngày 11-1 tố cáo quân đội Israel đã nã các quả đạn pháo có chứa chất phốt pho trắng gây cháy vào những khu vực dân cư tại Dải Gaza của Palestine, trong đó có trại tị nạn Jebaliya đông đúc. Chính quyền Israel đã ngăn cản nhân viên HRW vào Dải Gaza để tìm hiểu rõ tình hình thương vong.

Phóng viên Hãng tin AP cho biết đã tận mắt chứng kiến một số bệnh nhân tại Bệnh viện Nasser ở thị trấn Khan Younis thuộc Dải Gaza mang trên mình những vết bỏng nặng, mà theo giám đốc bệnh viện, do chất phốt pho trắng gây ra.

Cho đến nay, có hơn 900 người Palestine ở Gaza đã thiệt mạng do đạn pháo Israel. Trong bối cảnh trên, làn sóng biểu tình phản đối chiến dịch quân sự của Israel ngày càng lan rộng trên khắp thế giới.

Cùng ngày, hãng thông tấn Ai Cập cho biết cuộc thương lượng với đại diện Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas về đề xuất ngừng bắn tại Dải Gaza, do Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đưa ra, đã đạt được tiến triển.

Tại cuộc đàm phán, phái đoàn Hamas đã nhất trí về sự cần thiết phải chấm dứt ngay lập tức cuộc chiến tại Dải Gaza. Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Arm Mussa cho biết Ngoại trưởng các nước Arab sẽ nhóm họp khẩn cấp để bàn về tình hình Dải Gaza.

Đây sẽ là cuộc họp khẩn cấp thứ hai của Liên đoàn Arab về cuộc chiến Israel-Hamas kể từ khi Nhà nước Do Thái bắt đầu không kích Dải Gaza ngày 27-12-2008.

H.Ch. (Theo AP, Reuters)

Thông tin liên quan:

> Chiến sự ở Dải Gaza: Israel bị tố cáo sử dụng đạn phốt pho trắng
Biểu tình rầm rộ ủng hộ Palestine
> Trung Đông: Lẩn quẩn giữa khiêu khích và trả thù
> LHQ sẽ nối lại viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza
> Israel và Phong trào Hamas bác bỏ nghị quyết ngừng bắn
> Chiến sự ở Gaza: Israel và hamas đồng ý ngừng bắn trong thời gian nhất định
> Chiến sự ở Dải Gaza : Ai Cập và Pháp đề xuất kế hoạch ngừng bắn
> Cuộc chiến Trung Đông: Bất phân thắng bại
> Sứ mạng khó khăn của Tổng thống Pháp tại Trung Đông

Tin cùng chuyên mục