Chiến sự ở Dải Gaza: Chia rẽ trong chính trường Israel

Thông tin liên quan:
Chiến sự ở Dải Gaza: Chia rẽ trong chính trường Israel
  • Các nghĩa trang “quá tải”
Chiến sự ở Dải Gaza: Chia rẽ trong chính trường Israel ảnh 1

Tìm chỗ chôn người thân trong một nghĩa trang ở thành phố Gaza

(SGGP-12G).- Hãng AFP đưa tin, nội bộ chính quyền Israel đang có dấu hiệu chia rẽ quanh việc có cần thiết tiếp tục cuộc chiến ở Dải Gaza hay không.

Ngoại trưởng Tzipi Livni và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak chủ trương ngưng chiến, trong khi Thủ tướng Ehud Olmert cho rằng phải đánh đến cùng để triệt hạ tổ chức Hamas.

Tel Aviv đang lưỡng lự, chưa muốn quyết định mở chiến dịch giai đoạn 3, tức là tấn công sâu vào Dải Gaza. Amos Gilad, trợ lý cấp cao của Bộ trưởng Barak dự kiến đến Cairo trong ngày 15-1 để thảo luận về một đề xuất của Ai Cập nhằm chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza. Theo kế hoạch, ông Gilad sẽ gặp ông Omar Suleiman, Giám đốc Tình báo Ai Cập.

Trong khi đó, máy bay chiến đấu của Israel sáng nay tiếp tục pháo kích vào nhiều địa điểm tại Dải Gaza tình nghi là nơi trú ẩn của các thành viên Hamas, làm sụp đổ nhiều nhà cửa, văn phòng... Động thái này cho thấy tình hình chiến sự ở Dải Gaza sẽ tiếp tục leo thang, bất chấp những lời kêu gọi hòa giải của cộng đồng thế giới.

Công tác cứu trợ tại Dải Gaza đang gặp nhiều khó khăn vì số người bị thương ngày càng tăng. Thủ tướng Olmert đã chỉ định Bộ trưởng Phúc lợi, Isaac Herzog làm người giám sát quá trình điều phối các nỗ lực cứu trợ nhân đạo của quốc tế tại Dải Gaza.

- Hơn 2 tuần giao tranh giữa Israel và Hamas đã để lại những hậu quả nặng nề, hủy hoại các cơ sở hạ tầng, làm bao gia đình phải điêu đứng vì thiếu đất chôn người thân thiệt mạng. Những người sống sót chứng kiến cảnh tang thương tại khu vực này cho biết, Dải Gaza hiện không khác gì một “đại nghĩa trang”. Số người chết liên tục tăng khiến các nơi chôn cất bị quá tải. Một ngôi mộ trước đây chỉ dành cho một người chết nhưng giờ đây đã được đào rộng ra để chứa thêm vài ba người khác.

NGỌC PHƯƠNG

Thông tin liên quan:

> Israel điều động quân dự bị tham chiến ở Dải Gaza
> Chiến sự ở Dải Gaza: Israel bị tố cáo sử dụng đạn phốt pho trắng
Biểu tình rầm rộ ủng hộ Palestine
> Trung Đông: Lẩn quẩn giữa khiêu khích và trả thù
> LHQ sẽ nối lại viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza
> Israel và Phong trào Hamas bác bỏ nghị quyết ngừng bắn
> Chiến sự ở Gaza: Israel và hamas đồng ý ngừng bắn trong thời gian nhất định
> Chiến sự ở Dải Gaza : Ai Cập và Pháp đề xuất kế hoạch ngừng bắn
> Cuộc chiến Trung Đông: Bất phân thắng bại
> Sứ mạng khó khăn của Tổng thống Pháp tại Trung Đông

Tin cùng chuyên mục