Vụ âm mưu đánh bom máy bay ở Mỹ - Chất nổ có sức công phá mạnh

Vụ âm mưu đánh bom máy bay ở Mỹ - Chất nổ có sức công phá mạnh

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 27-12 đã buộc tội Umar Farouk Abdulmutallab cố ý khủng bố phá hủy máy bay. Trước đó Abdulmutallab, 23 tuổi, người Nigeria, đã bị khống chế trên chuyến bay của Hãng hàng không Mỹ Northwest Airlines khi máy bay chuẩn bị đáp xuống sân bay Detroit, Mỹ, ngày 26-12. Chiếc máy bay A30 chở 278 hành khách và 11 người trong phi hành đoàn cất cánh từ Nigeria, quá cảnh ở Amsterdam (Hà Lan).

Vụ âm mưu đánh bom máy bay ở Mỹ - Chất nổ có sức công phá mạnh ảnh 1

Abdulmutallab (áo trắng) bị áp giải trên máy bay (ảnh chụp qua truyền hình CNN)

Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc Abdulmutallab tội cố ý khủng bố phá hủy máy bay. Theo thông tin mới nhất của AP, chất gây nổ mà Abdulmutallab mang theo trong người là PETN, một loại chất gây nổ mạnh còn có tên là  pentaerythritol. PETN được bọn khủng bố thích sử dụng vì nhỏ nhưng công phá mạnh.

Theo AP, chất gây nổ mà Abdulmutallab mang theo trong người là PETN, một loại chất gây nổ mạnh còn có tên là pentaerythritol. PETN thường được sử dụng trong quân sự, bọn khủng bố thích sử dụng vì nhỏ gọn nhưng sức công phá mạnh. Chất này từng được Richard Reid giấu trong giày để đánh bom chuyến bay xuyên Đại Tây Dương năm 2001.

Nhiều nghị sĩ Mỹ yêu cầu thành lập một ủy ban điều tra độc lập về vụ này.

Cảnh sát London phong tỏa tòa nhà Abdulmutallab từng cư ngụ.

Cảnh sát London phong tỏa tòa nhà Abdulmutallab từng cư ngụ.

Vào tháng 11-2009, cha của Umar, ông Umaru Mutallab, từng cảnh báo với giới chức an ninh Mỹ về con mình. Thế nhưng, các quan chức Mỹ cho biết những thông tin mà cha của y cung cấp không đủ để họ có thể đưa con trai ông vào danh sách cấm bay hoặc thuộc diện tăng cường kiểm soát an ninh khi bay. Y cũng không bị từ chối thị thực vào Mỹ.

Một quan chức Mỹ cho biết Abdulmutallab có thị thực đi nhiều nơi, thời hạn dài được cấp tại Đại sứ quán Mỹ ở London.

Umar Farouk Abdulmutallab là người Nigeria tới Anh học tại Đại học London vào tháng 9-2005 và tốt nghiệp bằng kỹ sư cơ khí tháng 6-2008. Trong thời gian học ở Anh, y đã bị mạng lưới khủng bố Al Qaeda tuyển mộ.

Sau khi tốt nghiệp, y tới Yemen, tại đây, y đã được huấn luyện nhiều “bài” khủng bố và trở nên cực đoan hơn. Báo chí tại Nigeria cho biết, ngay khi còn học phổ thông ở quê nhà, Abdulmutallab từng nổi tiếng là người có quan điểm cực đoan với biệt danh là “Alfa”. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi xem lại các cơ quan chức năng Mỹ xem lại an ninh hàng không và danh sách các nghi can khủng bố bị cấm bay. Abdulmutallab nằm trong danh sách 550.000 người tình nghi có liên quan đến khủng bố thuộc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ. 

K.Minh (Theo AP,CNN)

Thông tin liên quan:

- Mỹ: Lại suýt bị khủng bố trên máy bay

Tin cùng chuyên mục