Mỹ - Hàn - Nhật: Rầm rộ triển khai lực lượng đối phó với tên lửa CHDCND Triều Tiên

Mỹ - Hàn - Nhật: Rầm rộ triển khai lực lượng đối phó với tên lửa CHDCND Triều Tiên
Mỹ - Hàn - Nhật: Rầm rộ triển khai lực lượng đối phó với tên lửa CHDCND Triều Tiên ảnh 1

Tên lửa Patriot của Lực lượng Phòng vệ trên không (ASDF) Nhật Bản đã bắt đầu được di chuyển theo quyết định của Tokyo

Đêm qua 27-3, các đơn vị tên lửa Patriot của Lực lượng Phòng vệ trên không (ASDF) Nhật Bản đã bắt đầu được di chuyển theo quyết định của Tokyo để bắn hạ tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong trường hợp vụ phóng từ ngày 4 đến 8-4 tới thất bại và tên lửa này rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản.

Tại căn cứ không quân Iruma ở tỉnh Saitama, phía Bắc Tokyo, một đơn vị tên lửa Patriot đã di chuyển tới các vị trí trong và ngoài thủ đô, trong đó có trụ sở chính của Bộ Quốc phòng gần Hoàng cung (ảnh).

Hai đơn vị tên lửa Patriot khác đang đóng ở căn cứ không quân Hamamatsu ở tỉnh Shizuoka cũng sẽ di chuyển tới Đông Bắc Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản sử dụng lá chắn tên lửa đạn đạo để đánh chặn tên lửa hoặc các mảnh vỡ của tên lửa kể từ khi nước này bắt đầu xây dựng hệ thống trên vào năm 2003.

Trước đó, Hải quân Mỹ đã triển khai 2 tàu chiến tại vùng biển Nhật Bản để đối phó với kế hoạch phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Theo người phát ngôn của Hải quân Mỹ, 2 tàu chiến được triển khai là tàu khu trục lớp Aegis mang tên USS John S. McCain và USS Chafee. Hai tàu đều được trang bị hệ thống tên lửa đánh chặn này sẽ hỗ trợ cho 1 tàu khu trục khác mang tên USS Curtis Wilbur đang có mặt tại vùng biển Nhật Bản. Nhật Bản cũng điều 2 tàu khu trục lớp Aegis là Kongo và Chokai trực chiến tại khu vực biển Sasebo.

Một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết chiếc tàu khu trục trọng tải 7.600 tấn có tên Sejong Đại đế được trang bị tên lửa có điều khiển “sẽ thực hiện các hoạt động giám sát ở Đông Hải”. Tàu Sejong Đại đế được đưa vào sử dụng tháng 12-2008, trang bị 120 tên lửa và ngư lôi và là tàu khu trục lớp Aegis đầu tiên của Hàn Quốc. Chiếc tàu này sẽ gia nhập nhóm bốn tàu khu trục khác của Mỹ và Nhật Bản đã có mặt tại vùng biển này. Theo Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương, Đô đốc Timothy Keating, các đơn vị Mỹ đủ khả năng bắn rơi các tên lửa tấn công.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết về cơ bản Trung Quốc nhất trí việc CHDCND Triều Tiên phóng thử tên lửa sẽ không có lợi đối với an ninh trên bán đảo Triều Tiên hay toàn bộ khu vực Đông Bắc Á. Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã cảnh báo rằng CHDCND Triều Tiên tiến hành thử tên lửa sẽ gây phương hại tới các cuộc đàm phán sáu bên. Còn CHDCND Triều Tiên gần đây phản hồi rằng sẽ tẩy chay đàm phán nếu Nhật Bản hoặc Mỹ can thiệp vào vụ phóng vệ tinh của nước này.

Việt Lê (theo AP, THX, Japan Times)

Tin cùng chuyên mục