Nhật Bản triển khai tên lửa Patriot để bắn hạ tên lửa Triều Tiên

Ngày 28-3, trưởng đoàn đàm phán 6 bên của Mỹ Sung Kim, đặc phái viên Mỹ tại Triều Tiên Stephen Bosworth đã có các cuộc gặp riêng rẽ với trưởng đoàn đàm phán 6 bên Nhật Bản và Hàn Quốc tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington để thảo luận về chiến lược phối hợp ứng phó trong trường hợp Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa. Nội dung các cuộc thảo luận chưa được tiết lộ. 

Trước đó, đêm 27-3, Nhật Bản bắt đầu triển khai các đơn vị tên lửa Patriot của Lực lượng phòng vệ trên không (ASDF) để bắn hạ tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong trường hợp vụ phóng thất bại và tên lửa rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản. Đồng thời ra lệnh cho các tàu chiến và máy bay đánh chặn bảo vệ vùng bờ biển phía Bắc, nơi được cho là sẽ có các mảnh vỡ của tên lửa rơi xuống.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản sử dụng lá chắn tên lửa đạn đạo để đánh chặn tên lửa và các mảnh vỡ tên lửa kể từ khi nước này bắt đầu xây dựng hệ thống trên vào năm 2003. Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso cho biết  đã quyết định triển khai hệ thống phòng vệ nhằm đảm bảo an ninh tối đa.

Theo thông tin ban đầu, một đơn vị tên lửa Patriot đã được di chuyển từ căn cứ không quân Iruma, ở phía Bắc Tokyo, tới các vị trí trong và ngoài thủ đô, trong đó có trụ sở chính của Bộ Quốc phòng ở gần Hoàng cung Nhật Bản. Ngoài ra, Nhật Bản cũng sẽ triển khai một số tên lửa đất đối không PAC-3 tới trung tâm thủ đô Tokyo và vùng biển phía Bắc, nơi cũng sẽ được triển khai hai tàu khu trục mang tên lửa hạm đối không SM-3.

Những diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang nóng lên từng ngày do thời điểm diễn ra vụ bắn thử tên lửa (Bình Nhưỡng nói là vệ tinh) đang đến gần. Triều Tiên tuyên bố sẽ bắn thử vệ tinh lên quỹ đạo trong thời gian từ ngày 4 đến 8-4 tới.

Tuy nhiên, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cho rằng đây chỉ là vỏ bọc cho việc bắn thử tên lửa tầm xa Taepodong-2 có khả năng bắn tới miền Tây nước Mỹ. Ba nước này đe dọa sẽ bắn hạ tên lửa của Triều Tiên nếu được phóng lên. 

V.A.
(Theo THX, AFP, Reuters)

Tin cùng chuyên mục