Đã có trên 10.000 người nhiễm cúm A/H1N1

  • Các hãng dược thống nhất kế hoạch sản xuất vaccine giúp nước nghèo

Tình hình dịch cúm A/H1N1 tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt tại châu Á. Theo các số liệu công bố ngày 20-5 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các chính phủ, trong 24 giờ qua đã xác nhận thêm hơn 1.000 người mắc virus cúm A/H1N1, đưa tổng số trường hợp nhiễm virus này lên trên 10.000 người ở trên 43 nước và vùng lãnh thổ, trong đó 83 người đã tử vong.

Đài Loan (Trung Quốc) đã trở thành vùng lãnh thổ mới nhất có người nhiễm cúm A/H1N1 khi các quan chức y tế thông báo phát hiện trường hợp mắc bệnh đầu tiên. Tại Nhật Bản, số trường hợp nhiễm virus A/H1N1 đã lên tới 236 người và có tới 86% số ca nhiễm cúm A/H1N1 ở Nhật Bản là học sinh ở lứa tuổi từ 10-19. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo virus A/H1N1 đã xuất hiện ở 47 bang với 5.469 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh và 7 người đã tử vong vì cúm này.

Trước đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan ngày 19-5 đã có hội đàm với đại diện 30 công ty dược phẩm trên thế giới. Bà M.Chan cho biết, WHO muốn các công ty dược đóng góp ít nhất 10% sản lượng vaccine mới, hoặc bán rẻ cho các nước nghèo. Các công ty dược tuyên bố đã sẵn sàng sản xuất khi cần thiết, một số công ty cam kết hợp tác để đảm bảo nguồn cung cấp vaccine cho các nước nghèo. Công ty GlaxoSmithKline PLC của Anh cho biết sẵn sàng đóng góp 50 triệu liều nếu xảy ra đại dịch cũng như bán cho WHO một lượng vaccine khác với giá thấp hơn giá thị trường. Một số hãng nhỏ thuộc các nước đang phát triển đồng ý chia sẻ 10% sản lượng của họ cho LHQ với giá rẻ.

V.L. (Tổng hợp từ THX, CNN)

Thông tin liên quan

- WHO xem xét nâng mức cảnh báo dịch cúm A/H1N1 lên cấp 6

- Cúm A/H1N1 lan rộng ở Nhật Bản

- Phát hiện những trường hợp đột biến ở virus cúm A/H1N1

- Virus cúm A/H1N1 xuất hiện tại Cuba, Thái Lan

- Dịch cúm A/H1N1: Trung Quốc có ca nghi nhiễm đầu tiên

- Dịch cúm A/H1N1: Costa Rica trở thành quốc gia thứ tư có người thiệt mạng

- Dịch cúm A/H1N1: Mỹ có số người nhiễm nhiều nhất

- Canada giải mã virus cúm A/H1N1

- FAO khuyến cáo các nước theo dõi chặt chẽ nguy cơ nhiễm virus A/H1N1 ở heo

Tin cùng chuyên mục