Không quân Mỹ hợp tác tìm kiếm máy bay Air France chở 228 người mất tích

Một số tai nạn nghiêm trọng của Air France
Không quân Mỹ hợp tác tìm kiếm máy bay Air France chở 228 người mất tích

(SGGP-12G).- Theo AP sáng nay, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã cho một máy bay do thám và một máy bay chiến đấu tham gia tìm kiếm chiếc Airbus 330 của Hãng Air France. Máy bay này chở 228 người, bị mất tích hôm qua khi bay trên Đại Tây Dương, trên đường từ Brazil về Pháp.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Geoff Morrell, phía Mỹ trước đó đã nhận được yêu cầu giúp đỡ từ Chính phủ Pháp. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Herve Morin đã điện đàm nêu yêu cầu này với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Robert Gates.

Đội cứu hộ của quân đội Brazil tham gia tìm kiếm máy bay mất tích. Ảnh: AP

Đội cứu hộ của quân đội Brazil tham gia tìm kiếm máy bay mất tích. Ảnh: AP

Suốt đêm qua, lực lượng không quân Brazil, Pháp và Tây Ban Nha với các thiết bị hồng ngoại vẫn chưa thể xác định được địa điểm máy bay bị nạn. Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy đã thông báo với thân nhân những người đi trên chuyến bay này là “triển vọng tìm thấy người sống sót rất nhỏ”. Tổng thống Brazil, Lula da Silva bày tỏ hy vọng “điều tồi tệ nhất với máy bay này vẫn chưa xảy ra” và cho rằng nên cầu nguyện để giúp tìm những người sống sót.

Về nguyên nhân tai nạn, nhiều chuyên gia bác bỏ khả năng máy bay bị sét đánh. Theo chuyên gia Bill Voss, Chủ tịch Quỹ An toàn bay ở bang Virginia (Mỹ), máy bay được thiết kế chống sét trên toàn mặt ngoài và có thể chịu đựng các tia sét có cường độ rất lớn. Nhiều chuyên gia thời tiết cho rằng máy bay đã đi vào vùng bão lốc ở độ cao hơn 15.200m trong khi máy bay ở độ cao khoảng 10.670m. Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, không thấy có bằng chứng của khủng bố.

Theo người phát ngôn Air France, Brigitte Barrand, trong tổng số 216 hành khách (ngoài 12 thành viên phi hành đoàn) gồm 61 người Pháp, 58 người Brazil và số còn lài thuộc các quốc tịch khác, trong đó có 2 người Mỹ.

Một số tai nạn nghiêm trọng của Air France

- Ngày 6-3-1962: Chiếc Boeing 707 rơi khi vừa cất cánh, 130 người chết.

- Ngày 11-9-1968: Chiếc Caravelle rơi tại Antibes, 95 người chết.

- Ngày 25-7-2000: Chiếc Concorde bốc cháy sau khi cất cánh gần Paris, tất cả 109 hành khách và phi hành đoàn cùng 4 người dưới đất chết.

KHÁNH MINH

>>> Máy bay chở 228 người bị mất tích

Tin cùng chuyên mục