Tìm thấy những thi thể hành khách đầu tiên trên máy bay Airbus A-330

Tìm thấy những thi thể hành khách đầu tiên trên máy bay Airbus A-330

Theo hãng tin AFP sáng nay, các đội tìm kiếm của Brazil vừa tìm thấy thi thể của 2 người đàn ông, một ghế ngồi và nhiều một số hành lý cùa chiếc máy bay Airbus 330 của hãng AirFrance bị nạn cách đây một tuần.

Lực lượng không quân Brazil vẫn tiếp tục tìm vết tích còn lại của chiếc A330
Lực lượng không quân Brazil vẫn tiếp tục tìm vết tích còn lại của chiếc A330

Hai thi thể này, nằm cách nơi máy bay phát tín hiệu cuối cùng 70 km, sẽ được đưa tới quần đảo Fernando de Noronha để nhận dạng. Hiện những người thân của các nạn nhân trên máy bay đã được lấy mẫu ADN để đối chiếu xác định người nhà của hai thi thể.

Theo người phát ngôn không quân Brazil Jorge Amaral, một chiếc vé của hãng AirFrance cũng đã được tìm thấy bên trong chiếc cặp da mang số hiệu khớp với chuyến bay xấu số của AirFrance. Một ghế ngồi mới được tìm thấy thì còn chờ xác định xem có phải là ghế ngồi của chiếc máy bay này hay không. Ngoài ra đội tìm kiếm của Brazil cũng đã tìm thấy một mặt nạ dưỡng khí và một ba lô bên trong có một cái laptop.

Trong khi đó theo các nhà điều tra của Pháp thì cảm biến bên ngoài của máy bay ghi nhận tốc độ máy bay đã bị đông thành đá do máy bay vào vùng bão. Điều này dẫn đến hệ thống máy tính ghi nhận tốc độ lúc quá nhanh lúc quá chậm.

Các mảnh vỡ của chiếc máy bay bị nạn. Ảnh: Reuters.

Các mảnh vỡ của chiếc máy bay bị nạn. Ảnh: Reuters.

Các quan chức hãng Airbus cho biết từ cuối tháng 4, họ đã cho thay toàn bộ thiết bị giúp ghi nhận tốc độ và độ cao chính xác hơn mang tên Pitot trên tất cả máy bay A330 nhưng chiếc máy bay bị nạn chưa thay. Tuy nhiên, các nhà điều tra không cho rằng đây là nguyên nhân chính gây trục trặc cho chiếc máy bay.

Các đội tìm kiếm của Brazil tập trung tìm mảnh vỡ và người trên chuyến bay trong khi phía Pháp đảm nhận việc tìm kiếm hộp đen nằm sâu dưới đáy biển.

K.M.


Tàu lặn mini làm gì?

Theo AP, tàu lặn mini Nautile (ảnh) cùng robot điều khiển từ xa Victor 6000 được chở trên tàu Pourquoi Pas? (Tại sao không?) của Viện Nghiên cứu hải dương Pháp Ifremer sẽ đến quần đảo Cape Verde ở ngoài khơi phía Tây châu Phi vào ngày 8-6 để lấy thiết bị và thêm nhân sự.

Tàu Pourquoi Pas? gồm 25 thủy thủ và 20 chuyên gia sẽ đến vùng biển phía Đông Bắc Brazil vào ngày 11 hoặc 12-6. Vincent Rigaud, một lãnh đạo ở Ifremer cho biết: “Ưu tiên của chúng tôi là tìm các hộp đen. Chúng tôi sẽ làm tất cả để có thể tìm thấy”. Các nhóm tìm kiếm chỉ có một tháng để định vị 2 hộp đen trước khi chúng ngừng phát tín hiệu.

Tìm thấy những thi thể hành khách đầu tiên trên máy bay Airbus A-330 ảnh 3

Tàu Pourquoi Pas? sẽ thả micro siêu nhạy xuống cách đáy biển 500m. Nếu phát hiện tín hiệu từ hộp đen, tàu lặn Nautile và robot Victor sẽ được triển khai. Robot Victor nối với tàu bằng cáp quang và cáp điện, được điều khiển từ tàu.

Nautile có thể chở 3 người trong ca bin đường kính 2,1m, có 3 ô cửa kính nhỏ để nhìn ra ngoài. Khả năng dò âm của tàu có thể phát hiện tín hiệu trong vòng 200m. Tàu có 2 cánh tay cơ khí để lấy hộp đen.

Rigaud cho rằng việc này không dễ dàng vì hộp đen có thể ở độ sâu đến 4.000m, trong một vùng biển rất rộng và lần đầu tiên tàu lặn đến độ sâu như thế. Nautile từng nhiều lần lặn thăm dò xác tàu Titanic trong các năm 1987, 1993, 1994, 1996 và 1998.

Hồi năm 1998, một chiếc Boeing 737 của Hãng Adam Air bay từ Java vào Đông Indonesia đã rơi xuống biển từ độ cao 10.000m ngay trong ngày đầu năm mới, làm thiệt mạng 102 người trên máy bay. Sau 3 tuần, tàu thăm dò đại dương Mary Sears của Hải quân Mỹ mới định vị được hộp đen ở độ sâu hơn 2.000m và phải đến 8 tháng sau, Công ty trục vớt Phoenix
International của Mỹ mới thu hồi được hộp đen.

TH.NG.

Thông tin liên quan:

>> Vụ máy bay Air France mất tích: Pháp điều tàu ngầm hạt nhân tìm kiếm

>> Vụ tai nạn máy bay Airbus 330: Vẫn chưa phát hiện được mảnh vỡ 

>> Vụ tai nạn máy bay Air France: Tìm hộp đen có dễ?

>> Vụ máy bay mất tích trên Đại Tây Dương: Xác định được vị trí gặp nạn

>> Vụ máy bay Air France mất tích - Brazil tuyên bố quốc tang 3 ngày

Tin cùng chuyên mục