Tìm thấy cánh giữ thăng bằng của máy bay Air France bị nạn

Tìm thấy cánh giữ thăng bằng của máy bay Air France bị nạn

* Air France đồng ý thay thế bộ phận theo dõi tốc độ máy bay A330

Ngày 9-6, một tuần sau khi chiếc máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Air France chở 228 hành khách đâm xuống Đại Tây Dương, người ta tìm thấy cánh giữ thăng bằng ở đuôi máy bay.

Tìm thấy cánh giữ thăng bằng của máy bay Air France bị nạn ảnh 1
Đưa thi thể các nạn nhân đầu tiên được trục vớt đến thành phố Recife (Brazil).

Các quan chức quân sự Brazil từ chối tiết lộ chi tiết những mảnh máy bay vừa được tìm thấy, nhưng một đoạn băng video được phát trên website của Không quân Brazil đã gọi mảnh vỡ này là cánh giữ thăng bằng theo chiều thẳng đứng (vertical stabilizer).

Việc tìm thấy bộ phận này được xem là có ý nghĩa quan trọng giúp tìm kiếm những chiếc hộp đen, vốn được lắp đặt tại phần đuôi máy bay, có thể đang nằm đâu đó gần vị trí tìm thấy phần cánh đuôi. Quá trình tìm kiếm hộp đen đã được thu hẹp, khoanh vùng trong phạm vi khoảng 640km, từ phía Đông Bắc quần đảo Fernando de Noronha của Brazil.

Ngày 9-6, hãng hàng không Air France đã đồng ý thay thế ống Pitot - bộ phận theo dõi tốc độ trên các máy bay do hãng Airbus chế tạo. Theo cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp, những tín hiệu mà máy bay A330 gặp nạn gửi về trước khi mất tích cho thấy xuất hiện những thông số trái ngược từ các thiết bị khác nhau khi máy bay A330 qua khu vực có bão lớn.

Cho đến nay, người ta vẫn chưa có câu trả lời liệu có phải ống Pitot ngừng làm việc ngay trước khi máy bay lao vào vùng thời tiết xấu hay không. Trước đó, có giả thuyết cho rằng ống Pitot có thể đã bị đóng băng, dẫn đến việc phát ra những số đo tốc độ sai, hậu quả có thể là phi công có thể đã lao vào vùng bão mà không biết rõ tốc độ máy bay lúc đó.

-Ngày 1-6, chiếc máy bay mất tích trên bầu trời Đại Tây Dương khi đang bay từ Rio de Janeiro tới Paris.

-Ngày 6-6, tìm thấy 2 thi thể đầu tiên. Đến ngày 9-6, phát hiện tổng cộng 28 thi thể nạn nhân. Hầu hết các nạn nhân được tìm thấy ở vị trí cách quần đảo Fernando de Noronha 440 km về phía Đông Bắc.

-Hải quân Mỹ đưa 2 thiết bị nghe tối tân Towed Pinger Locators đến Brazil để tìm kiếm hai hộp đen của máy bay. Mỗi thiết bị dài 5m, nặng khoảng 35kg, có khả năng dò tìm ở độ sâu 6.100m.

-Pháp vẫn đảm nhiệm cuộc điều tra tìm hiểu nguyên nhân tai nạn, trong khi Brazil tập trung vào tìm kiếm thi thể và các mảnh vỡ của máy bay.
 
-Ngày 9-6, 2 chiếc trực thăng Brazil đã cất cánh từ đảo Fernando de Noronha đưa 16 thi thể hành khách đầu tiên được trục vớt trở về để xét nghiệm ADN.

H.Ch. (Theo AP, CNN

 

Thông tin liên quan:

>> Vụ máy bay Air France mất tích: Phát hiện 17 thi thể

>> Tìm thấy những thi thể hành khách đầu tiên trên máy bay Airbus A-330

>> Vụ máy bay Air France mất tích: Pháp điều tàu ngầm hạt nhân tìm kiếm

>> Vụ tai nạn máy bay Airbus 330: Vẫn chưa phát hiện được mảnh vỡ 

>> Vụ tai nạn máy bay Air France: Tìm hộp đen có dễ?

>> Vụ máy bay mất tích trên Đại Tây Dương: Xác định được vị trí gặp nạn

>> Vụ máy bay Air France mất tích - Brazil tuyên bố quốc tang 3 ngày 

Tin cùng chuyên mục