Mỹ trao quyền Iraq kiểm soát các đô thị và nhiều làng mạc

Người dân Iraq ngày 30-6 đã xuống đường tham gia nhiều lễ hội đánh dấu ngày quân đội Mỹ rút khỏi các thành phố, thị trấn và một số làng mạc. Các lực lượng an ninh Iraq đã chính thức đảm nhận công tác an ninh ở những nơi này. Đối với người dân Iraq, ngày 30-6 đánh dấu mốc quan trọng tiến tới chấm dứt sự chiếm đóng kéo dài 6 năm của quân đội Mỹ trên đất nước họ. Tại thủ đô Baghdad, tối 29-6 hàng chục ngàn người tập trung tại một công viên trong buổi lễ mừng “Ngày chủ quyền quốc gia” với pháo hoa và những ca khúc thể hiện lòng yêu nước.

Theo người phát ngôn Lầu Năm góc, ông Geoff Morrell, thật ra không hề có cảnh quân đội Mỹ cùng với xe tăng ồ ạt rút khỏi các đường phố Iraq vì họ đã dần dần rút khỏi những nơi này từ nhiều tháng qua.

Mỹ cũng bàn giao lại cho Chính phủ Iraq tòa nhà Bộ Quốc phòng trước đây ở Baghdad mà quân đội Mỹ tiếp quản sau khi phát động cuộc chiến Iraq năm 2003. Thiếu tướng Abboud Qanbar, chỉ huy các lực lượng an ninh Iraq tại Baghdad cho biết, toàn bộ quân Mỹ đã rút khỏi thủ đô chiều 29-6.

Theo hiệp định an ninh giữa Mỹ và Iraq đạt được tháng 11-2008, tiến trình rút quân của Mỹ sẽ hoàn tất vào ngày 31-12-2011. Tuy nhiên, một số lính Mỹ vẫn ở lại làm nhiệm vụ huấn luyện, cố vấn cho các lực lượng Iraq và bảo vệ cơ quan ngoại giao Mỹ. Các binh sĩ Mỹ chỉ trở lại những thành phố và thị trấn chính khi có yêu cầu từ phía Iraq.

Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự tại các khu vực nông thôn và gần biên giới nhưng với điều kiện phải được phép của Chính phủ Iraq.

Theo Lầu Năm góc, 133.000 lính Mỹ vẫn ở lại Iraq và chỉ bắt đầu triệt thoái từ tháng 8-2010.

Trong ngày hôm qua, một chiếc xe hơi cài bom phát nổ tại một khu chợ ở thành phố Krkuk, phía Bắc Baghdad làm 26 người chết và 56 người bị thương.

H.QUỐC (Theo AFP,CNN)
 

Tin cùng chuyên mục