>>Bạo loạn tái bùng phát tại Khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc)

Có thêm bằng chứng về các vụ bạo loạn tại Tân Cương

Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ngày 8-7 quyết định không tham dự Hội nghị cấp cao G8 và đã rời Italia về nước do tình hình bạo lực tại Khu tự trị Tân Cương (Tây Bắc Trung Quốc) đã khiến ít nhất 156 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc sẽ thay mặt Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tham dự Hội nghị cấp cao G8. Ngoài ra, chuyến thăm cấp nhà nước của ông Hồ Cẩm Đào đến Bồ Đào Nha (dự kiến ngay sau Hội nghị G8) cũng sẽ được sắp xếp lại lịch.

Cùng ngày, theo China Daily, Chính quyền khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc đã đưa ra thêm các bằng chứng rõ ràng cho thấy nhóm ly khai Đại hội Duy Ngô Nhĩ (WUC) do Rebiya Kadeer cầm đầu chính là nhóm chủ mưu các vụ bạo loạn tại thủ phủ Urumqi. Cảnh sát Tân Cương cho biết họ đã có được băng ghi âm cuộc điện đàm giữa các nhóm thuộc tổ chức ly khai “Đông Turkestan” ở nước ngoài với các tổ chức trong nước Trung Quốc.

Các chuyên gia chống khủng bố Trung Quốc cho biết WUC có liên hệ với Đại hội Thanh niên Duy Ngô Nhĩ thế giới, một trong các nhóm khủng bố hàng đầu đang bị Bộ Công an Trung Quốc truy nã. Chính sự kết nối này đã giúp WUC có thể gây ảnh hưởng tại Tân Cương.

WUC được thành lập năm 2004 với mục tiêu đấu tranh vì cái gọi là “hòa bình và tự do của Cộng đồng Duy Ngô Nhĩ”. Cũng theo China Daily, trước đó, bà Kadeer đã mời một số phóng viên tới một cuộc họp báo ở Washington D.C, Mỹ để chối bỏ việc liên quan đến các vụ bạo loạn giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán trong những ngày vừa qua.

H.Quốc
(Theo THX, China Daily)

Thông tin liên quan

>>Vụ bạo loạn tại khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc)  

>>Bạo lực bùng phát tại khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc): Khoảng 1.000 người thương vong

>>Bạo loạn tái bùng phát tại Khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc)
156 người thiệt mạng, 1.434 người bị bắt

Tin cùng chuyên mục