Vụ đánh bom 2 khách sạn ở Indonesia hung thủ có liên quan tới Noordin Mohammed Top

Vụ đánh bom 2 khách sạn ở Indonesia hung thủ có liên quan tới Noordin Mohammed Top
Binh sĩ Indonesia tuần tra tại khu vực trung tâm thủ đô Jakarta.
Binh sĩ Indonesia tuần tra tại khu vực trung tâm thủ đô Jakarta.

Hãng tin Indonesia Antara ngày 18-7 dẫn lời quan chức chống khủng bố hàng đầu của Bộ An ninh Indonesia, ông Ansyaad Mbai, cho biết, 2 vụ đánh bom liều chết có liên quan tới kẻ cực đoan gốc Malaysia Noordin Mohammed Top. Theo cảnh sát, có thể xác định danh tính kẻ thực hiện vụ đánh bom liều chết tại khách sạn Ritz-Carlton vì phần mặt của hắn vẫn gần như nguyên vẹn, trong khi phần đầu của kẻ đánh bom khách sạn JW Marriott đã bị nát.

Tuy nhiên, vẫn có thể xác định nhân thân tên này bằng phương pháp xét nghiệm ADN. Những quả bom được bọn khủng bố sử dụng đều là loại bom tự chế, làm từ một loại chất nổ màu đen có sức công phá thấp. Những vụ đánh bom trên cho thấy bọn khủng bố đã chuẩn bị công phu trong một thời gian dài. Có thể bọn khủng bố đã thuê và sử dụng một căn phòng tại khách sạn Marriott làm nơi “tập kết” thuốc nổ để chế tạo bom.

Hiện, cảnh sát và quân đội Indonesia đã áp dụng những biện pháp tăng cường an ninh tại các khu vực sân bay, nhà ga, bến cảng và bến phà, đồng thời tăng cường giám sát hàng hóa và hành khách qua lại. Cảnh sát cũng đề nghị ban quản lý các khách sạn và trung tâm thương mại thắt chặt kiểm soát an ninh, đồng thời xác nhận các vụ đánh bom ở hai khách sạn JW Marriott và Ritz-Carlton là những vụ đánh bom liều chết.

Cùng ngày, Hội nghị Ngoại trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 42 tại Thái Lan cùng nhiều tổ chức quốc tế và các nước ra tuyên bố lên án mạnh mẽ 2 vụ đánh bom này. TTK LHQ Ban Ki-moon kịch liệt lên án các vụ đánh bom trên đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng hung thủ hai vụ đánh bom sẽ bị truy tố. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lên án mạnh mẽ các vụ khủng bố trên và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân của các nạn nhân. Ngoài ra, Chính phủ Đức và một số nước khác cũng lên án các vụ đánh bom trên, bày tỏ mong muốn bắt giam và truy tố thủ phạm cùng các đối tượng hỗ trợ chúng.

P.A. (Theo Antara, AFP)

Tin cùng chuyên mục