CHDCND Triều Tiên từ chối quay lại vòng đàm phán 6 bên

CHDCND Triều Tiên từ chối quay lại vòng đàm phán 6 bên

(SGGPO).- Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Liên hợp quốc (LHQ) Sin Soh Ho (ảnh) ngày 24-7 đã tuyên bố Bình Nhưỡng vẫn quan tâm và sẵn sàng nối lại cuộc đối thoại trực tiếp với Mỹ. Ông  Sin Soh Ho cho biết: "CHDCND Triều Tiên không phản đối bất kỳ cuộc thương đàm phán nào về những vấn đề 2 bên cùng quan tâm”.

Tuy nhiên, ông Sin Soh Ho đã khẳng định rõ CHDCND Triều Tiên sẽ không bao giờ quay trở lại đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Lý do được đưa ra vì các bên còn lại không thực hiện đúng như những gì họ đã cam kết trước đó. Điều này khiến CHDCND Triều Tiên không còn tin tưởng các bên tham gia vòng đàm phán này.

Ông Sin Soh Ho khẳng định CHDCND Triều Tiên sẽ không rút ra khỏi LHQ để phản đối nghị quyết trừng phạt 1874, nhưng sẽ kiên quyết chống trả nếu tàu thuyền của nước này bị kiểm tra theo nghị quyết trên.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng Thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon cho biết ông sẽ hối thúc cộng đồng quốc tế tham gia giải quyết vấn đề một cách hòa bình thông qua đối thoại và đàm phán.

Bên cạnh đó, ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi CHDCND Triều Tiên trước tiên phải tuân thủ nghị quyết 1874.

Hà Nhi (Theo AFP)

Tin cùng chuyên mục