Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: LDP thừa nhận thất bại sau hơn nửa thế kỷ cầm quyền

Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: LDP thừa nhận thất bại sau hơn nửa thế kỷ cầm quyền

Vào lúc 7 giờ ngày 30-8 (giờ địa phương), hàng chục triệu cử tri Nhật Bản đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu Hạ viện mới gồm 480 thành viên tại 51.000 điểm trên cả nước. Vòng bầu cử kết thúc vào 8 giờ tối cùng ngày (giờ địa phương). Kết quả sơ bộ dự kiến sẽ công bố vào sáng 31-8.

Cuộc bầu cử diễn ra giữa lúc uy tín của đảng Dân chủ Tự do (LDP) rơi xuống mức thấp nhất trong lịch sử gần 55 năm cầm quyền hầu như liên tục. Thăm dò dư luận trước bầu cử đều cho thấy, đảng DPJ đang chiếm ưu thế so với đảng LDP cầm quyền. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, cuộc bỏ phiếu này sẽ đánh dấu một sự thay đổi lớn trên chính trường Nhật Bản.

Dù kết quả kiểm phiếu chưa được công bố nhưng theo nhận định từ kết quả thăm dò dư luận của nhiều hãng thông tấn hàng đầu Nhật Bản, đảng DPJ đã gần nắm chắc phần thắng trong tay với hơn 300 trong tổng số 480 ghế tại Hạ viện. Đảng này chỉ cần chiếm 241 ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử này để giành ghế Thủ tướng. Thất bại của đảng LDP sẽ mở đường cho đảng DPJ do ông Yukio Hatoyama lãnh đạo lập nội các mới trong một vài tuần tới, thay thế nội các của ông Aso.

Ngay sau khi kết quả thăm dò dư luận sau bầu cử được công bố, ông Yukio Hatoyama và các Phó Chủ tịch bắt đầu thảo luận việc tiếp quản chính quyền từ tay Đảng LDP. DPJ dự định sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán với hai đảng đối lập khác gồm Đảng Dân chủ Xã hội (SDP) và Đảng Quốc dân mới (PNP) về việc thành lập Chính phủ liên minh vào ngày 31-8.

Quốc hội Nhật Bản dự kiến sẽ nhóm họp trong tuần từ 14 đến 20-9 để bầu ra Thủ tướng mới. Chủ tịch DPJ Yukio Hatoyama dự kiến sẽ được bầu vào chức vụ này

Chỉ vài giờ sau khi vòng bỏ phiếu bầu Hạ viện kết thúc, Thủ tướng Taro Asocho biết ông sẽ từ chức Chủ tịch Đảng (LDP) để nhận trách nhiệm về thất bại của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử này. Thủ tướng Aso cho rằng, kết quả bầu cử lần này là một thất bại nặng nề trong suốt hơn nửa thế kỷ cầm quyền của đảng LDP và tuyên bố cuộc bầu cử Chủ tịch LDP sẽ sớm diễn ra để tìm người thay thế ông.

Ông Aso đã nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản vào tháng 9-2008 sau khi người tiền nhiệm Yasuo Fukuda đột ngột từ chức. Trước khi lên nắm quyền điều hành Chính phủ, ông Aso từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Chính phủ và LDP như Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Ngoại giao và Tổng Thư ký LDP. Trước đó, một số thành viên trong Ban Chấp hành LDP, trong đó có Tổng Thư ký Hiroyuki Hosoda, đã thông báo với ông Aso rằng họ có ý định từ chức để nhận trách nhiệm về thất bại bầu cử.

T.Hằng (Theo AFP, Yomiuri)

Tin cùng chuyên mục