Bầu cử tại Nhật Bản: Đảng Dân chủ (DPJ) thắng lớn, chấm dứt 54 năm cầm quyền của Đảng LDP

* Mỹ bày tỏ hy vọng duy trì “quan hệ đồng minh bền chặt” với Nhật Bản
Bầu cử tại Nhật Bản: Đảng Dân chủ (DPJ) thắng lớn, chấm dứt 54 năm cầm quyền của Đảng LDP

* Mỹ bày tỏ hy vọng duy trì “quan hệ đồng minh bền chặt” với Nhật Bản

Ông Yukio Hatoyama
Ông Yukio Hatoyama

(SGGPO).- Hãng Kyodo sáng nay 31-8 đưa tin, Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đã giành được 308 trong tổng số 480 ghế tại Hạ viện nước này trong cuộc bầu cử ngày 30-8, chấm dứt thời gian 54 năm cầm quyền hầu như liên tục của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) kéo dài từ năm 1955.

Theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng, LDP giành được 119 ghế trong khi đồng minh của đảng này là Đảng Komeito Mới giành được 21 ghế. Ba đảng khác của phe đối lập là Đảng Dân chủ xã hội giành được 7 ghế, Đảng Cộng sản Nhật Bản được 9 ghế và Đảng Quốc dân Mới được 3 ghế.

(Trước cuộc bầu cử, LDP có 300 ghế và Đảng Komeito Mới có 31 ghế, trong khi DPJ chỉ có 115 ghế tại Hạ viện Nhật Bản).

Với chiến thắng áp đảo này, ông Yukio Hatoyama, 62 tuổi, xuất thân từ một gia tộc có truyền thống hoạt động chính trị, Chủ tịch DPJ, trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản. Ông Y.Hatoyama hiện đang chuẩn bị tiếp nhận chính quyền từ Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và xúc tiến thành lập chính phủ mới.

Trong ngày hôm nay, DPJ sẽ thảo luận về khả năng thành lập chính phủ liên hiệp với Đảng Dân chủ Xã hội (SDP) và Đảng Quốc dân mới (PNP), đồng thời công bố danh sách chuyển giao quyền lực chính thức sau khi quyết định các vị trí chủ chốt trong nội các, trong đó có vị trí Chánh Văn phòng Nội các và Quốc vụ khanh phụ trách Cục Chiến lược quốc gia (NSB).

Dự kiến, phiên họp  đặc biệt của Quốc hội Nhật Bản sẽ được tổ chức từ ngày 14 đến 20-9 để chính thức thông qua việc ông Y.Hatoyama nhận chức vụ Thủ tướng.

Việt Anh

Thông tin liên quan:

>> Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: LDP thừa nhận thất bại sau hơn nửa thế kỷ cầm quyền

Tin cùng chuyên mục