Các nguyên thủ nói gì tại Đại hội đồng LHQ?

Trong ngày khai mạc 23-9, đã có tổng cộng 30 nguyên thủ và lãnh đạo quốc gia đăng đàn tại phiên khai mạc ký họp thứ 64 Đại hội đồng LHQ. Những bài phát biểu của TTK LHQ, Tổng thống Mỹ, Tổng thống Pháp, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev...đã cho thấy những tư tưởng và cách nhìn mới về hoạt động của Hội đồng LHQ
Các nguyên thủ nói gì tại Đại hội đồng LHQ?

(SGGPO).- Trong ngày khai mạc 23-9, đã có tổng cộng 30 nguyên thủ và lãnh đạo quốc gia đăng đàn tại phiên khai mạc ký họp thứ 64 Đại hội đồng LHQ. Những bài phát biểu của TTK LHQ, Tổng thống Mỹ, Tổng thống Pháp, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev...đã cho thấy những tư tưởng và cách nhìn mới về hoạt động của Hội đồng LHQ.

Tổng thống Barack Obama đọc diễn văn tại Đại Hội đồng LHQ

Tổng thống Barack Obama đọc diễn văn tại Đại Hội đồng LHQ

* Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon: Hãy đưa LHQ trở về đúng vị trí

Phát biểu trước hàng trăm nguyên thủ các nước trên thế giới, TTK LHQ Ban Ki Moon nói: "Giờ đây là thời của chúng ta. Thời đại để mà đưa cụm từ "liên hiệp" trở về đúng với chức năng của nó là "Liên hiệp quốc"

* Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trương đa phương các vấn đế quốc tế

Trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách là Tổng thống Mỹ tại LHQ, Tổng thống Obama ngày 23-9 đã muốn đẩy lùi kỷ nguyên của người tiền nhiệm George W. Bush. Ông Obama bác bỏ chủ nghĩa đơn phương theo đó chỉ một số ít các nước có ân huệ làm việc với nhau để giải quyết các vấn đề quốc tế từ Trung Đông tới Iran và CHDCND Triều Tiên.

Trong bài phát biểu của mình, ông Obama cho biết ông cần sự ủng hộ của các nước khác trong việc giải quyết điều mà ông mô tả là "các vấn đề nan giải nhất thế giới". "Đừng nhầm lẫn nữa, đây không phải là nỗ lực của riêng nước Mỹ. Những ai từng trông đợi Mỹ hành động một mình trên thế giới giờ đây không thể chờ đợi một mình nước Mỹ giải quyết các vấn đề thế giới", ông Obama nói.

Bài diễn văn kéo dài 41 phút của ông Obama được nồng nhiệt tán thưởng từ khán phòng kỳ họp Đại hội đồng LHQ. 

  
* Tổng thống Nga Dmitry Medvedev: Cải tổ LHQ là "bước quan trọng để đổi mới hoạt động của LHQ

Tổng thống Nga kêu gọi đẩy nhanh việc tìm một giải pháp có thể chấp nhận của các bên về việc cải tổ LHQ. Ông cho rằng cuộc cải tổ LHQ là "bước quan trọng để đổi mới hoạt động của LHQ".

* Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào kêu gọi thế giới chống lại đường lối bảo hộ

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới chống lại đường lối bảo hộ và thực thi các biện pháp có trách nhiệm để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ông Hồ Cẩm Đào nhận định rằng thế giới vẫn còn bị tác động của cuộc khủng hoảng tài chính. Nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi các nước đã phát triển mở cửa thị trưởng cho các nước đang phát triển, và ông kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hãy làm việc để sớm đạt được một kết quả cho các cuộc đàm phán về mậu dịch của vòng đàm phán Doha. 
 
* Tổng thống Libya Moamer Gaddafi yêu cầu 7,77 ngàn tỷ USD dành cho châu Phi

Trong khi đó, bài phát biểu của Tổng thống Libya Moamer Gaddafi, đọc ngay sau bài của ông Obama, đã lên án các cường quốc và yêu cầu 7,77 ngàn tỷ USD dành cho châu Phi như tiền đền bù cho việc thuộc địa hóa châu lục này và yêu cầu cải tổ LHQ. Bài phát biểu của ông vượt quá thời gian quy định 15 phút, kéo dài hơn 1 giờ. Đây cũng là bài phát biểu đầu tiên của ông tại Đại hội đồng LHQ.

Khánh Minh tổng hợp

Tin cùng chuyên mục