Cháy rừng ở Indonesia làm khổ các nước láng giềng

Cháy rừng ở Indonesia làm khổ các nước láng giềng

 (SGGPO).- Ngày 22-10, Indonesia đã triển khai thêm 300 nhân viên chữa cháy đến đảo Sumatra trong một nỗ lực dập tắt hơn 350 đám cháy rừng đang hoành hành trên đảo này và gây ra khói bụi lan sang hai nước láng giềng Malaysia và Singapore.

Đây được xem là vụ cháy rừng gây ô nhiễm không khí tồi tệ nhất tại khu vực kể từ năm 2006. Cháy rừng thường xảy ra trên đảo Sumatra do tình trạng đốt phá rừng trái phép. Tại Malaysia, chính quyền đã đóng cửa khoảng 200 trường học ở quận Muar và ra cảnh báo tàu thuyền nước này không nên ra biển do tầm nhìn hạn chế.

Trẻ em Singapore đeo khẩu trang chống ô nhiễm khói bụi lan từ Indonesia

Trẻ em Singapore đeo khẩu trang chống ô nhiễm khói bụi lan từ Indonesia

Trong khi đó, tại Singapore, người dân phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng cùng những đám mây khói bụi dày đặc. Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo đã gọi điện cho người đồng cấp ở Indonesia để hối thúc nước này có hành động khẩn cấp ngăn chặn thảm họa, đồng thời đề nghị được giúp đỡ.

Bộ trưởng Môi trường Singapore, Yaacob Ibrahim, tuyên bố “Đây là một vấn đề không thể xem nhẹ” vì có thể gây quan ngại tới Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, đồng thời cảnh báo chính phủ Indonesia có trách nhiệm củng cố các điều luật cấm đốt nương làm rẫy theo cách canh tác truyền thống.

Thảm hoạ cháy rừng tồi tệ nhất xảy ra tại Indonesia hồi năm 1997-1998 đã gián tiếp gây ra hiện tượng El Nino. Khói đã lan rộng sang cả Singapore, Malaysia và Thái Lan. Thiệt hại do cháy rừng gây ra cho ngành công nghiệp du lịch, giao thông và nông nghiệp ước tính lên tới hơn 9 tỷ USD.

H.Ch.

Tin cùng chuyên mục