WikiLeaks tiết lộ tài liệu về Iraq - Xuất hiện ý kiến trái chiều

Hai ngày sau khi WikiLeaks công bố tài liệu về cuộc chiến tại Iraq, Bộ Quốc phòng Australia ngày 24-10 cho biết một đội đặc nhiệm của nước này sẽ điều tra xem các trang tài liệu quân sự bị rò rỉ mới đây tác động ra sao đến Australia.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Australia, ông Stephen Smith, mối nguy hiểm lớn nhất của việc công bố những thông tin trái phép kiểu này sẽ làm tổn hại an ninh cho các chiến dịch của Chính phủ Australia. Tại Anh, Phó Thủ tướng Nick Clegg cho rằng các tài liệu quân sự vừa được tiết lộ có tính chất  đặc biệt quan trọng. Theo ông N.Clegg, rất nhiều người đang chờ đợi sự phản hồi chính thức của Chính phủ Mỹ. Ông Clegg tin rằng quyết định của Anh tham gia cuộc chiến tại Iraq là bất hợp pháp.

Trong khi đó, theo Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki vụ tiết lộ trái phép của WikiLeaks là một mưu toan phá hoại nỗ lực của ông nhằm duy trì chức vụ thủ tướng. Tuy nhiên, ông Julian Assange, người sáng lập website WikiLeaks một mực khẳng định những thông tin được tiết lộ hoàn toàn là sự thật và WikiLeaks chỉ muốn toàn thế giới nhận thức rõ về những gì đang xảy tại Iraq. Một số tổ chức nhân quyền đã ủng hộ việc làm của WikiLeaks và kêu gọi Iraq điều tra các vụ tra tấn đã được nêu trong tài liệu.

Trong khi đó, mạng tin Asia Times vừa thông tin về kế hoạch của Lầu Năm góc rất đáng chú ý: chi hàng tỷ USD để nâng cấp và mở rộng mạng lưới các căn cứ chiến đấu hiện đại (FOB) ở Afghanistan.

Đ.V.

Tin cùng chuyên mục