Động đất và sóng thần ở Indonesia làm 113 người chết, hơn 500 người mất tích

Động đất và sóng thần ở Indonesia làm 113 người chết, hơn 500 người mất tích

Trận động đất gây sóng thần ở tỉnh Tây Sumatra, Indonesia vào tối 25-10 đã làm ít nhất 100 người chết và hơn 500 người mất tích. Theo Cơ quan Điều hành và Giảm nhẹ thiên tai của Tây Sumatra, trận động đất có cường độ 7,2 độ richter, nhưng theo Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ, trận động đất có cường độ 7,7 độ richter.

Tâm trận động đất nằm sâu 20km dưới đáy biển ngoài khơi đảo Sumatra. Trận động đất gây sóng thần tại 2 đảo Pagaiselatan Mentawai và Pagaiutara Mentawai. AFP dẫn nguồn tin từ nghị sĩ Hendri Dori Satoko tại đảo Mentawai cho biết, ít nhất 108 người chết và hơn 500 người mất tích, trong đó có cả một nhóm lướt ván người Australia. Hãng tin AP dẫn nguồn tin từ các quan chức y tế Indonesia cho biết, đã phát hiện được 113 thi thể.

Người dân thành phố Padang tại trại trú ẩn tránh sóng thần.

Người dân thành phố Padang tại trại trú ẩn tránh sóng thần.

Theo các quan chức Indonesia, những cơn sóng thần cao 3m, quét theo chiều dài 600m. Ngôi làng Muntei có 8% nhà cửa bị phá hỏng, nhiều người mất tích. Indonesia đã điều lực lượng y tế và cứu hộ đến các địa phương bị sóng thần. Công tác cứu hộ đang gặp khó khăn do mưa lớn. Cầu tàu tại 2 hòn đảo xảy ra sóng thần cũng bị sóng thần phá hủy.

Theo BBC, tại đảo Mentawai không có hệ thống cảnh báo sóng thần, nhưng Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương có cảnh báo về một cơn sóng thần ở địa phương này.

Tại thành phố Padang kế cận, dù không có sóng thần nhưng cảnh báo sóng thần đã gây nên cảnh hoảng loạn. Theo anh Sofyan Alawi, cư dân thành phố Padang, “mọi người chạy ra khỏi nhà trong khi loa phóng thanh từ các ngôi đền phát đi những lời cảnh báo sóng thần”. Do lo ngại sóng thần, nhiều con đường dẫn tới các ngọn đồi kẹt kín xe hơi và mô tô.

Trong khi đó, ngọn núi lửa Merapi đã bắt đầu phun tro bụi làm ít nhất 1 người chết và 20 người bị thương do bỏng. Người chết là em bé 2 tháng tuổi. Chính quyền đã cho sơ tán 11.400 dân làng sống gần đó.

Khánh Minh

Tin cùng chuyên mục