Bán đảo Triều Tiên - Giao tranh bất ngờ bùng nổ

Việt Nam phản đối sử dụng vũ lực trên bán đảo Triều Tiên
Bán đảo Triều Tiên - Giao tranh bất ngờ bùng nổ
* 18 lính thủy Hàn Quốc thiệt mạng và bị thương

Theo Tân Hoa xã, quân đội CHDCND Triều Tiên ngày 23-11 ra tuyên bố cho biết, Hàn Quốc đã khai hỏa vụ bắn pháo vào chiều cùng ngày và Triều Tiên đã bắn trả. Trong khi đó, Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã bắn 50 loạt đạn pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc và vùng biển phía Tây bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc đã bắn trả bằng 80 loạt đạn pháo.

Vụ việc xảy ra đúng ngày Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận thường niên kéo dài đến ngày 30-11, gần khu vực biên giới trên biển giữa hai miền với sự tham gia của 70.000 binh lính. Triều Tiên đã lên tiếng kịch liệt phản đối cuộc tập trận này.

Hãng tin Yonhap xác nhận 2 lính thủy thiệt mạng, 16 lính thủy bị thương trong đó có 6 trường hợp bị thương rất nặng. Ngoài ra, 3 dân thường cũng được báo cáo đã bị thương, một nữ sinh bị mất tích, khoảng 60-70 ngôi nhà bốc cháy. Cư dân trên đảo đã phải trú ẩn trong các boongke. Rất nhiều người đã rời hòn đảo này bằng thuyền đánh cá. Cảnh quay trên đài truyền hình cho thấy khói đen bốc lên nghi ngút từ hòn đảo này (ảnh).

Đây là cuộc tấn công dữ dội nhất kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên hơn nửa thế kỷ trước.

Ngay sau khi CHDCND Triều Tiên nã đạn pháo vào lãnh thổ Hàn Quốc, quân đội nước này đã lập tức bắn trả và điều các máy bay tiêm kích F-16 tới bờ biển phía Tây nước này. Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã nhóm họp khẩn cấp với các cố vấn hàng đầu tại một boongke ngầm ngay bên dưới trụ sở Phủ Tổng thống. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young tuyên bố đặt quân đội vào tình trạng cảnh giác cao nhất trong thời bình, đồng thời chuyển thông điệp tới Bình Nhưỡng yêu cầu ngừng ngay các hành động khiêu khích, nếu không Seoul sẽ đáp trả mạnh mẽ hơn.

Theo một nguồn tin ngoại giao của Pháp, HĐBA LHQ cũng đang chuẩn bị triệu tập một phiên họp khẩn cấp về vụ việc này. Trong khi đó, Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên, ông Stephen Bosworth cho biết, Mỹ và Trung Quốc nhất trí sẽ ứng xử bình tĩnh trong vấn đề Triều Tiên.

Vài giờ sau khi vụ bắn pháo bắt đầu, người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs ra tuyên bố cho biết “Mỹ giữ vững cam kết bảo vệ đồng minh của mình với Hàn Quốc, duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ B.Obama sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak về vụ việc trên. Tuy nhiên, thời gian thực hiện cuộc gọi vẫn chưa được ấn định.

Về phần mình, EU và NATO cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ bắn pháo giữa hai miền Triều Tiên. Đại diện EU cũng hoan nghênh việc Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã có phát biểu kêu gọi kiềm chế. Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đức, Anh, Đan Mạch và Australia đã kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và cư xử một cách bình tĩnh, tránh mọi hành động có thể làm căng thẳng leo thang trong khu vực.

Bắc Kinh cho rằng: “Điều cấp bách nhất trong lúc này là khởi động lại cuộc đàm phán sáu bên càng sớm càng tốt”. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cũng đã yêu cầu các bộ trưởng chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra sau khi căng thẳng leo thang ở những nước láng giềng.

X.Hạnh

Việt Nam phản đối sử dụng vũ lực trên bán đảo Triều Tiên

Ngày 23-11, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam về vụ bắn pháo trên bán đảo Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói: “Việt Nam lo ngại sâu sắc về vụ bắn pháo xảy ra ngày 23-11-2010 trên bán đảo Triều Tiên. Việt Nam phản đối mọi hành động sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế và mọi hành động quân sự gây thiệt hại cho thường dân vô tội. Mong các bên liên quan nỗ lực vì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, giải quyết các bất đồng thông qua thương lượng hòa bình”.

V.Nghĩa

Tin cùng chuyên mục