Mỹ điều tàu sân bay đến Hàn Quốc

Mỹ điều tàu sân bay đến Hàn Quốc

(SGGPO).- Ngày 24-11, một ngày sau khi xảy ra vụ đấu pháo giữa hai miền Triều Tiên, Mỹ đã thực hiện đúng cam kết “vai kề vai” với Seoul khi ngay lập tức điều siêu tàu sân bay USS George Washington (ảnh) đến tập trận trên biển Hoàng Hải, ngoài khơi bờ biển phía tây bán đảo Triều Tiên.

Tàu USS George Washington mang theo 75 máy bay chiến đấu và 6.000 lính thủy sẽ tham gia tập trận với Hàn Quốc vào ngày 28-11 đến 2-12. Trước nhiều lời đồn đoán cho rằng, đây là một đòn dằn mặt CHDCND Triều Tiên, Mỹ cho biết đây là chỉ là cuộc tập trận thuần túy vì trước đó Mỹ và Hàn Quốc đã công bố kế hoạch cuộc tập trận chung này.

Hãng tin Reuters nhận định, tuy Mỹ đã phủ nhận thông tin trên nhưng sự kiện đã diễn ra chỉ trong vòng 24 giờ sau vụ đấu pháo trên bán đảo Triều Tiên đã khiến người ta liên tưởng đến sự kiện năm 1996. Vào thời điểm đó, Mỹ đã điều tàu sân bay đến eo biển lãnh thổ Đài Loan sau khi Trung Quốc tiến hành vụ thử tên lửa được cho là nhằm vào lãnh thổ Đài Loan. Mỹ cũng khẳng định sẽ không dùng hành động quân sự nhằm vào Bình Nhưỡng. Đây là lời khẳng định của Tổng thống Mỹ Obama, người bị đánh thức vào 4 giờ sáng ngày 24-11 vì tin tức về vụ nã pháo.

Vụ đấu pháo ngày 23-11 giữa hai miền Triều Tiên diễn ra ngay sau khi Hàn Quốc tiến hành tập trận ở vùng biển giáp ranh khiến ít nhất 2 lính thủy đánh bộ Hàn Quốc thiệt mạng, 16 binh sỹ khác bị thương cùng với 3 dân thường. Cả hai miền đều cáo buộc nhau là bên kia khai hỏa đầu tiên, gây ra vụ đấu pháo.

P.NAM

>> Bán đảo Triều Tiên - Giao tranh bất ngờ bùng nổ

Tin cùng chuyên mục