CHDCND Triều Tiên xác nhận đang vận hành hàng ngàn máy ly tâm

Ngày 29-11, hãng Thông tấn Trung ương CHDCND Triều Tiên KCNA đưa tin, Bình Nhưỡng đang xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ và vận hành một hệ thống làm giàu uranium hiện đại với hàng ngàn máy ly tâm.

(SGGPO).- Ngày 29-11, hãng Thông tấn Trung ương CHDCND Triều Tiên KCNA đưa tin, Bình Nhưỡng đang xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ và vận hành một hệ thống làm giàu uranium hiện đại với hàng ngàn máy ly tâm.

Bản tin KCNA cũng khẳng định, việc phát triển năng lượng hạt nhân là vì mục đích hòa bình và để giải quyết nhu cầu về điện trong nước. Bản tin này được coi là lời xác nhận chính thức từ phía chính quyền Triều Tiên sau khi có dư luận cho rằng nước này đang xây một lò phản ứng hạt nhân mới.

Vào đầu tháng, nhà khoa học Mỹ Siegfried Hecker tiết lộ ông đã được phía CHDCND Triều Tiên cho mục kích một cơ sở làm giàu uranium được trang bị ít nhất 2.000 máy ly tâm tại khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon đặt tại ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng. Ông cho biết cơ sở hạt nhân mới được thiết kế cho mục đích dân sự nhưng nó cũng có được chuyển đổi để trở thành một cơ sở làm giàu uranium có khả năng chế tạo bom hạt nhân.

Tuyên bố nêu trên của CHDCND Triều Tiên lại khiến quốc tế lo ngại về khả năng nước này có thể sản xuất uranium được làm giàu ở cấp độ vũ khí.

Trong khi đó, cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đã bước sang ngày thứ 3 trên vùng biển Hoàng Hải với sự tham gia của 11 tàu chiến hiện đại, không quân và 7.300 binh sĩ. Các nhà phân tích cho rằng, thông tin có hàng ngàn máy ly tâm vừa được CHDCND Triều Tiên tiết lộ cùng cuộc đấu pháo giữa hai miền Triều Tiên được cho là xuất phát từ nước này cho thấy, Bình Nhưỡng muốn gia tăng sức ép lên cộng đồng quốc tế trong việc sớm nối lại vòng đàm phán 6 bên và thảo luận viện trợ.

P.NAM

Thông tin liên quan

>> Căng thẳng hai miền Triều Tiên: Đạn đã lên nòng

>> Tập trận chung Mỹ - Hàn: Sẽ ném bom, bắn đạn thật

>> Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đe dọa lẫn nhau

>> Bán đảo Triều Tiên bên bờ vực chiến tranh

>> Hàn Quốc mua thêm vũ khí

>> CHDCND Triều Tiên đe dọa tiếp tục tấn công

>> Hàn Quốc: Sẽ đáp trả bằng tên lửa nếu Triều Tiên tiếp tục tấn công

>> Mỹ điều tàu sân bay đến Hàn Quốc

>> Bán đảo Triều Tiên - Giao tranh bất ngờ bùng nổ 

Tin cùng chuyên mục