Mỹ và đồng minh bác bỏ việc nối lại đàm phán 6 bên

Theo AFP, ngày 1-12, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã bác bỏ lời kêu gọi của Trung Quốc nối lại đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley nói: “Chúng tôi không quan tâm đến các cuộc đàm phán và các cuộc đàm phán này không thể thay thế cho việc Triều Tiên phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quốc tế, đáp ứng các cam kết của mình và chấm dứt khiêu khích”.

Đô đốc Mike Mullen của Mỹ cho rằng Trung Quốc cần “gia tăng sức ép” với Bình Nhưỡng hơn là kêu gọi đàm phán 6 bên. Ông cho rằng nối lại đàm phán 6 bên là một cách “tưởng thưởng cho các hành vi khiêu khích và gây mất ổn định của CHDCND Triều Tiên”.

Dự kiến, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ có cuộc họp vào ngày 6-12 tại Washington bàn về cuộc khủng hoảng tại Triều Tiên. Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì kêu gọi các bên “kiềm chế, tránh thêm dầu vào lửa” trong vấn đề Triều Tiên.

Trong khi đó, cũng theo AFP, Mỹ và Nhật Bản ngày hôm nay (3-12) bắt đầu cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ trước tới nay mang tên “Lưỡi kiếm sắc sảo”. Cuộc tập trận với sự tham dự của 34.000 quân nhân Nhật Bản cùng với 40 tàu chiến và 250 máy bay. Phía Mỹ có 10.000 quân cùng với 20 tàu chiến và 150 máy bay. 

K.M.

Tin cùng chuyên mục