Luật sư của ông Assange - nhà sáng lập WikiLeaks: Lệnh bắt giữ ông Assange không có giá trị

(SGGPO).- Trước nhiều thông tin gây bất lợi cho thân chủ của mình, luật sư của ông Assange – Mark Stephens đã có cuộc trao đổi với hãng tin Reuters sáng nay, 3-12. Luật sư Stephens khẳng định không lệnh bắt giữ nào có giá trị theo công pháp quốc tế, luật châu Âu và cả luật pháp Thụy Điển. Ông Assange không làm gì trái pháp luật.

Trong khi nơi ở cụ thể của ông Assange vẫn chưa được tiết lộ, luật sư của ông Assange cho biết ông sẽ đấu tranh quyết liệt với việc dẫn độ ông Assange về Thụy Điển, nếu ông Assange bị bắt.

Trong một diễn biến có liên quan, một nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ vừa tiết lộ sẽ đưa ra một dự luật mới về việc vi phạm luật pháp Mỹ khi công bố tên những người cung cấp thông tin của cơ quan mật vụ và quân sự Mỹ. Dự luật này sẽ được bổ sung vào Đạo luật Espionage về việc trừng phạt những ai cung cấp thông tin bí mật của quốc gia. Dự luật sẽ giúp ngăn chặn việc rò rỉ thông tin mật xảy ra lần nữa. Tuy nhiên, theo một số các chuyên gia lập pháp Mỹ thì dự luật này sẽ gặp khó khăn pháp lý về quyền tự do ngôn luận được ghi trong Hiến pháp Hoa Kỳ.

Cũng trong sáng nay, nhiều bức điện tín mới vừa được công bố cho thấy mối quan tâm của chính phủ mới về Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và tham nhũng tràn lan ở Afghanistan. Một trong số những bức điện tín đề cập Đại sứ Mỹ Karl Eikenberry gọi ông Karzai là “người mắc bệnh hoang tưởng” khi thường xuyên nghi ngờ Mỹ đang rắp tâm làm suy yếu Afghanistan và Pakistan. Còn tờ Guardian (Anh) cho biết thông tin mật bị rò rỉ cho thấy CIA từng đề nghị các nhà ngoại giao Mỹ thu thập thông tin về quan điểm của Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Ban Ki-moon về Iran và Trung Đông, cùng “phong cách quản lý và sự quyết đoán” của ông Moon và các nhân vật cấp cao khác trong cơ quan này.

B.N

Tin cùng chuyên mục