Hà Lan bắt giữ tin tặc 16 tuổi “ủng hộ” WikiLeaks

* Thủ tướng Nga Vladimir Putin phản đối việc bắt ông Assange
Hà Lan bắt giữ tin tặc 16 tuổi “ủng hộ” WikiLeaks

* Thủ tướng Nga Vladimir Putin phản đối việc bắt ông Assange

(SGGPO).- Hãng tin AFP sáng nay, 10-12, dẫn lời cảnh sát Hà Lan cho biết Cơ quan Chống Tội phạm Công nghệ cao của nước này hiện đang bắt giữ một tin tặc 16 tuổi vì tấn công hệ thống mạng của Mastercard và Visa. Theo Wim de Bruin - người phát ngôn của văn phòng công tố Hà Lan, tin tặc này đã nhận tội và sẽ hầu tòa vào ngày mai. Tin tặc này có thể là một thành viên của nhóm các tin tặc đang được điều tra.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin (phải) và bà Navi Pillay - Cao ủy Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân quyền phản đối việc bắt giữ Assange.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin (phải) và bà Navi Pillay - Cao ủy Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân quyền phản đối việc bắt giữ Assange.

Một nhóm tin tặc mang tên Chiến dịch Nặc danh sáng nay cũng loan báo sẽ tấn công PayPal, chứ không tấn công Amazon.

Kristinn Hrafnsson người phát ngôn của WikiLeaks cho biết: “Chúng tôi không kết tội cũng không tán dương những cuộc tấn công mạng trên. Chúng tôi tin rằng đó là sự phản ánh quan điểm của cộng đồng”. 

* Trong khi đó, làn sóng ủng hộ ông Assange – chủ nhân trang WikiLeaks tiếp tục dâng cao sang chính trị gia các nước, trong đó có Thủ tướng Nga Vladimir Putin và bà Navi Pillay - Cao ủy Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân quyền.

Ông Putin nói: “Tại sao ông Assange bị bắt tù? Đó có phải là dân chủ?”. Trong một bức điện tín mật do WikiLeaks cung cấp, ông Putin bị Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gọi là “đứng đằng sau màn múa rối" và không hài lòng với vai trò của ông.

Tại cuộc họp báo hôm qua tại Geneva, bà Navi Pillay, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân quyền, đã ra lời cảnh báo đối với những hành động chặn nguồn quỹ và hoạt động trực tuyến của các công ty, các ngân hàng, các công ty tín dụng đối với WikiLeaks, là vi phạm quyền tự do ngôn luận của WikiLeaks.

B.N

Thông tin liên quan

>> WikiLeaks sẽ công bố thông tin về Guantamo

- Quyết bắt giữ “cha đẻ” Wikileaks

- Luật sư của ông Assange - nhà sáng lập WikiLeaks: Lệnh bắt giữ ông Assange không có giá trị

- Nhà sáng lập Wikileaks bị đe dọa sát hại

- Mục tiêu kế tiếp của WikiLeaks sẽ là ngân hàng Mỹ

- Mỹ đe dọa WikiLeaks

- Wikileaks sắp cho nổ “bom”? 

- WikiLeaks sẽ công bố thêm 3 triệu tài liệu

- Truy nã nhà sáng lập WikiLeaks

- WikiLeaks tiết lộ tài liệu về Iraq - Xuất hiện ý kiến trái chiều

- WikiLeaks công bố tài liệu mật về cuộc chiến ở Iraq: “Bom sự thật”

- Lầu Năm Góc yêu cầu WikiLeaks hoàn trả các tài liệu quân sự

- WikiLeaks công bố đoạn băng lính Mỹ thảm sát dân thường Iraq

Tin cùng chuyên mục