Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật

Lò lửa âm ỷ trên bán đảo Triều Tiên có nguy cơ bùng phát

Báo chí CHDCND Triều Tiên kêu gọi toàn quốc phản đối chiến tranh
Lò lửa âm ỷ trên bán đảo Triều Tiên có nguy cơ bùng phát

(SGGPO).- Ngày 20-12, bán đảo Triều Tiên bao trùm một không khí căng thẳng khi Hàn Quốc, bất chấp những cảnh báo trả đũa từ phía CHDCND Triều Tiên, vẫn tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật tại vùng biển gần đảo Yeonpyeong, nơi đã xảy ra vụ đấu pháo hồi cuối tháng 11 làm gia tăng căng thẳng giữa hai miền.

Cuộc tập trận bắt đầu vào lúc 14 giờ 30 (giờ địa phương) và kết thúc trong buổi trưa. Sáng sớm cùng ngày, cư dân trên đảo đã được lệnh sơ tán xuống hầm trú ẩn gần nhất để đề phòng CHDCND Triều Tiên không kích.

Lò lửa âm ỷ trên bán đảo Triều Tiên có nguy cơ bùng phát ảnh 1
Người dân ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) theo dõi cuộc tập trận được truyền hình trực tiếp.
Người dân ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) theo dõi cuộc tập trận được truyền hình trực tiếp.
Động thái này của Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) theo đề nghị của Nga nhằm tháo ngòi nổ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên kết thúc thất bại do các thành viên chủ chốt của hội đồng tiếp tục bất đồng về việc liệu có chỉ trích đích danh CHDCND Triều Tiên vì hai hành động pháo kích đảo Yeonpyeong và đánh chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hay không.

Nga và Trung Quốc muốn HĐBA kêu gọi cả Seoul lẫn Bình Nhưỡng bình tĩnh và hội đồng chỉ định phái viên về vấn đề này, song hầu hết các nước ủy viên còn lại của hội đồng đều cho rằng hành động như vậy là đánh đồng một cách không công bằng giữa hành động của CHDCND Triều Tiên và phản ứng của Hàn Quốc.

Dự thảo tuyên bố của Nga không đề cập đến hai hành động đó của CHDCND Triều Tiên, mà chỉ nhấn mạnh nỗ lực đảm bảo ngừng leo thang căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên và nối lại đối thoại và giải quyết tất cả các vấn đề bằng biện pháp hòa bình. Trong khi Trung Quốc và Nga tỏ ý lo ngại về kế hoạch tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong thì Mỹ lại khẳng định bất cứ nước nào cũng có quyền huấn luyện quân sự để tự vệ trên lãnh thổ của mình.

Báo chí CHDCND Triều Tiên kêu gọi toàn quốc phản đối chiến tranh
 

Tại CHDCND Triều Tiên, các phương tiện truyền thông nước này đồng loạt “phản pháo”. Tờ Rodong Sinmun ra ngày 20-12 đăng bài xã luận cảnh báo đối đầu quân sự và căng thẳng giữa hai miền đang nghiêm trọng hơn bao giờ hết, nhấn mạnh rằng phản đối chiến tranh và duy trì hòa bình là điều “sống còn” để loại trừ chiến tranh và bảo vệ vận mệnh đất nước. Bài báo cáo buộc Mỹ là kẻ hiếu chiến giật giây đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh, đồng thời cho rằng trong bối cảnh hiện nay không thể có bất cứ cuộc đối thoại hay sự hợp tác nào giữa hai miền.

Thế giới quan ngại

Cư dân trên đảo Yeonpyeong sơ tán xuống hầm trú ẩn gần nhất để đề phòng CHDCND Triều Tiên không kích.
Cư dân trên đảo Yeonpyeong sơ tán xuống hầm trú ẩn gần nhất để đề phòng  CHDCND Triều Tiên không kích.

Tình hình trên bán đảo Tiều Tiên đã khiến dư luận thế giới quan ngại trong bối cảnh vụ đắm tàu chiến Hàn Quốc Cheonan hồi tháng 3 và vụ đấu pháo giữa hai miền hôm 23-11 đã khiến quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc xuống tới điểm thấp nhất trong nhiều thập niên qua.

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyến bố quyết định tiến hành cuộc tập trận của Hàn Quốc đã làm tình hình căng thẳng leo thang. Trung Quốc kêu gọi hai bên bình tĩnh, cho rằng xung đột trên bán đảo Triều Tiên có thể là “một thảm họa quốc gia”, khiến cho người dân của cả hai phía sẽ là những người bị tổn thương đầu tiên. Còn Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã yêu cầu các bộ trưởng của mình phải ở trong tình trạng cảnh giác.

Trong một diễn biến khác, kênh truyền hình CNN của Mỹ ngày 20-12 đưa tin CHDCND Triều Tiên đã đồng ý với Thống đốc bang New Mexico (Mỹ) Bill Richardson về việc cho phép các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế trở lại cơ sở hạt nhân Yeonpyeong của nước này. CHDCND Triều Tiên cũng đồng ý chuyển ra khỏi nước này các thanh nhiên liệu hạt nhân sử dụng làm giàu urani, thành lập một ủy ban quân sự và thiết lập một đường dây nóng giữa hai miền Triều Tiên với Mỹ.
    

        H.CHI.

>> CHDCND Triều Tiên nâng mức sẵn sàng chiến đấu

>> Hàn Quốc hoãn tập trận bắn đạn thật

>> CHDCND Triều Tiên cảnh báo về chiến tranh hạt nhân

>> Hàn Quốc cải tổ quân đội

>> Bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng

Tin cùng chuyên mục