Nỗi lo khủng bố mùa Giáng sinh

Nỗi lo khủng bố mùa Giáng sinh

Người dân Mỹ và châu Âu đang có 3 nỗi lo lớn trong dịp lễ Giáng sinh năm nay. Thứ nhất, đó là nỗi lo phải chi tiêu dè sẻn. Thứ hai, buồn vì không thể đoàn tụ cùng gia đình do các chuyến bay bị hoãn vì bão tuyết quá nghiêm trọng. Cuối cùng, đó là sự bất an do nguy cơ khủng bố đang trở thành chủ đề được nhắc đến khá nhiều trên các phương tiện truyền thông.

  • “Chiêu” khủng bố mới

CNN ngày 22-12 đưa tin, nhiều quan chức Mỹ lên tiếng cảnh báo về nguy cơ khủng bố do mạng lưới khủng bố Al-Qaeda thực hiện bằng cách tẩm chất độc vào các món ăn tại nhiều nhà hàng, khách sạn.

Theo CBS News, an ninh Mỹ đã nhận được thông tin cho rằng một nhóm khủng bố thuộc Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) đứng sau kế hoạch trên.

Các quan chức thuộc Ủy ban An ninh nội địa Mỹ xác nhận, nhóm khủng bố trên có thể đang cân nhắc sử dụng chất độc ricin (dùng để sản xuất thầu dầu, 1g chất này có thể làm chết 36.000 người) và cyanide. Tuy nhiên, Ủy ban An ninh nội địa Mỹ cũng đưa ra nhận định thận trọng khi nói rằng lực lượng an ninh Mỹ trong thời gian qua đã được nghe nhiều về kế hoạch trên và đã có những buổi tập huấn để ứng phó. Họ kêu gọi người dân Mỹ không nên quá hoang mang.

Trong khi một số nhà chức trách Mỹ đã liên hệ đến nhiều khách sạn và nhà hàng để cảnh báo nguy cơ bọn khủng bố có thể trà trộn vào nhà bếp để tẩm thuốc độc, số khác thì nói họ không tin vào những đe dọa trên.

Gần đây, trên tạp chí trực tuyến Inspire của các phần tử Hồi giáo cực đoan thường có những bài thảo luận về nhiều cách khác nhau để tấn công các quốc gia phương Tây, trong đó có cách sử dụng những chất cực độc.

Nhiều chuyên gia khủng bố nói rằng, việc thực hiện khủng bố bằng hình thức sử dụng chất độc tẩm vào thực phẩm là hoàn toàn trong khả năng của Al-Qaeda. Thậm chí, chuyên gia Randall Larsen thuộc Ủy ban An ninh Nội địa Mỹ còn khẳng định: “Điều này còn dễ hơn đánh bom trên máy bay hay sử dụng vũ khí sinh học”.

Còn nhớ, hai tháng trước, cũng chính AQAP gây xôn xao dư luận vì hai vụ đánh bom bất thành trên các chuyến bay xuất phát từ Yemen đến Mỹ.

  • Nguy cơ khủng bố rải rác

Dường như ở khắp nơi, khủng bố đang trở thành nỗi ám ảnh lớn nhất. Phát ngôn viên Farhan Haq của tổ chức LHQ cho biết, toàn bộ nhân viên của HĐBA LHQ đã được sơ tán hôm 21-12 khi có mùi khí gas xâm nhập tòa nhà trụ sở chính của LHQ ở New York. Lực lượng an ninh của LHQ lo sợ mùi lạ trên xuất phát từ một hợp chất gây nổ.

Nhân viên ở trụ sở LHQ được sơ tán ra ngoài sau khi phát hiện khí lạ. Ảnh: THX

Nhân viên ở trụ sở LHQ được sơ tán ra ngoài sau khi phát hiện khí lạ. Ảnh: THX

Hiện đại diện LHQ đang làm việc với chính quyền thành phố New York để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Nhân chứng có mặt ở hiện trường cho biết, khí lạ này có mùi dầu diesel, gây cảm giác buồn nôn, khó chịu.

Ngày 21-12, lực lượng an ninh tại ga tàu điện ngầm Rebibbia ở ngoại ô thủ đô Rime (Italia) đã phong tỏa toàn bộ khu vực sau khi phát hiện ra một túi chứa thuốc nổ cùng một ống kim loại trên một toa tàu. Một ủy viên Hội đồng thành phố cho biết, túi chất nổ này có thể được kích hoạt bằng điều khiển từ xa.

Cùng ngày, an ninh tại Ấn Độ đã được tăng cường tại thành phố tài chính Mumbai và Ahmedabad sau khi lực lượng an ninh nước này nhận được cảnh báo về nguy cơ tấn công công dân nước ngoài ở Ấn Độ nhân dịp Giáng sinh. 

HÀ NHI

Tin cùng chuyên mục